Các lực lượng Mỹ bắt đầu rút khỏi khu vực giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

22/10/2021

  • lượt xem: 332

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) - tập hợp người Kurd ở Syria, ngày 7/10 thông báo các lực lượng Mỹ tại miền Bắc Syria đã bắt đầu rút khỏi khu vực dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.


Binh sĩ Mỹ tuần tra tại thị trấn Al-Darbasiyah, miền Đông Bắc Syria, giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ,
nơi lực lượng người Kurd kiểm soát. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Do đó, SDF cáo buộc các lực lượng Mỹ không thực thi những cam kết với lực lượng này trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị chiến dịch quân sự tại miền Bắc và miền Đông Syria - nơi mà SDF đang nắm quyền kiểm soát.

Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London (Anh) cũng đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết các lực lượng Mỹ đã rút khỏi một số vị trí chủ chốt tại Ras al-Ain và Tal Abyad.

Trong khi đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusogly tuyên bố Ankara quyết tâm "xóa sổ các phần tử khủng bố" ở Syria sau khi Mỹ tuyên bố Washington sẽ không can dự vào chiến dịch quân sự của nước này tại miền Bắc Syria.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh Ankara quyết tâm bảo vệ an ninh, an toàn của đất nước bằng cách truy quét các phần tử khủng bố trong khu vực, từ đó góp phần mang lại hòa bình, ổn định tại Syria.

Trước đó, SDF cảnh báo chiến dịch của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể đảo lộn những thành quả của các chiến dịch kéo dài nhiều năm qua do người Kurd đứng đầu đánh bại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, và sẽ tạo điều kiện cho một số thủ lĩnh còn sống sót của tổ chức khủng bố này rời khỏi nơi trú ẩn và phát động phong trào thánh chiến mới.

Việc Mỹ tuyên bố không can dự vào các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria đã đặt ra nghi vấn về số phận của các tay súng thuộc lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), tham gia trong chiến dịch quân sự chống IS của Mỹ. YPG được Mỹ hậu thuẫn nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại coi là một nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara đặt ngoài vòng pháp luật.

Hồi tháng 12/2018, Tổng thống Trump tuyên bố kế hoạch rút toàn bộ lực lượng Mỹ gồm khoảng 2.000 binh sĩ tại Syria, một động thái gây bất ngờ với các chính trị gia trong nước, các nước phương Tây và YPG. Kế hoạch này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ do việc Mỹ rút quân đồng nghĩa với việc Washington bỏ rơi các đồng minh người Kurd tại Syria./.

Nguồn: dangcongsan.vn