Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên: Mỹ chờ đợi những diễn biến tiếp theo

22/10/2021

  • lượt xem: 301

Ngày 16/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ chờ đợi những diễn biến tiếp theo liên quan đến kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào tháng tới sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo về khả năng rút khỏi sự kiện này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: National Review)


Trước đó cùng ngày, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã cảnh báo về khả năng Triều Tiên sẽ rút khỏi Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ do các cuộc tập trận đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời phản đối việc Mỹ yêu cầu Triều Tiên đơn phương từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ người đồng nhiệm Uzbekistan Shavkat Mirziyoyev, ngày 16/5, Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết: “Vẫn chưa có quyết định nào đưa ra. Chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo gì. Chúng tôi phải chờ đợi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo”. Ngoài ra, ông D.Trump vẫn tiếp tục khẳng định quyết tâm theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày, Cố vấn an ninh của Tổng thống Mỹ John Bolton cũng chia sẻ lập trường trên của ông D.Trump và cho biết thêm rằng, Mỹ sẽ làm tất cả những gì có thể để cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên mang lại kết quả thành công. Tuy nhiên, Mỹ sẽ không xa rời mục tiêu của cuộc gặp gỡ thượng đỉnh này, đó là phi hạt nhân hóa một cách toàn diện, có thể xác minh và không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên.

Trả lời phỏng vấn kênh Fox News Radio, ông Bolton đã bày tỏ sự tin tưởng rằng, hiện cả Mỹ và Triều Tiên vẫn giữ vững thiện chí trong việc cùng tiến hành Hội nghị thượng đỉnh, trong bối cảnh chính quyền Washington đang nỗ lực vừa tỏ ra lạc quan song lại vừa thực tế về vấn đề này.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders vẫn tin tưởng rằng Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra như dự kiến. Bà Sanders cho biết, phía Mỹ đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho các vòng đàm phán “gai góc” với Triều Tiên. Tuy nhiên, thông điệp của của phát ngôn viên Nhà Trắng cũng cảnh báo rằng Washington sẽ tiếp tục áp dụng phương án “gây sức ép tối đa” lên Bình Nhưỡng nếu như cuộc gặp gỡ thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 bị hủy bỏ.

Trước bối cảnh trên, trong cuộc gặp với một phái đoàn hữu nghị Triều Tiên do ông Pak Tae Song, Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên (WPK) phụ trách chính sách kinh tế, dẫn đầu đang ở thăm Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ngày 16/5 đã kêu gọi Triều Tiên tiếp tục theo đuổi kế hoạch tham gia Hội nghị thượng đỉnh với Mỹ.

“Chúng tôi ủng hộ những tiến triển trong các mối quan hệ liên Triều, thúc đẩy đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như việc phát triển nền kinh tế và cải thiện đời sống của nhân dân Triều Tiên” – Chủ tịch Tập Cận Bình nói.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 16/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cũng bày tỏ hy vọng rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ tiến hành Hội nghị thượng đỉnh và mang lại những “kết quả quan trọng”. Ông Lục Khảng cho rằng, hiện các bên đang đứng trước một “thời cơ to lớn” để tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề Triều Tiên. Qua đó, phát ngôn viên này kêu gọi Triều Tiên và Mỹ cần hành động một cách chân thành và thiện chí để tạo dựng các điều kiện và một bầu không khí phù hợp để tiến hành Hội nghị thượng đỉnh, đồng thời cùng hành động để hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa và thiết lập một nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK, PressTV)

Nguồn: dangcongsan.vn