Washington tuyên bố áp thuế mới lên thép kết cấu xây dựng nhập khẩu trị giá hơn 1 tỷ USD từ Trung Quốc và Mexico. (Ảnh: Reuters)

Cuộc điều tra được thực hiện sau khiếu nại của các thành viên thuộc Viện Thép xây dựng Mỹ tại Chicago.

Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ đã áp các mức thuế lên tới 141% đối với thép kết cấu xây dựng nhập khẩu từ Trung Quốc và 31% đối với thép kết cấu xây dựng nhập khẩu từ Mexico với tổng giá trị hơn 1 tỷ USD.

Hầu hết các sản phẩm thép của Trung Quốc đã bị khai trừ khỏi thị trường Hoa Kỳ bởi các mức thuế chống bán phá giá trước đó của Bộ Thương mại Mỹ và mức áp thuế trừng phạt 25% của Tổng thống Donald Trump.

Theo kết quả điều tra, Bộ Thương mại Mỹ đã phát hiện công ty Modern Heavy Industries (Taicang) của Trung Quốc không bán phá giá sản phẩm vào Mỹ. Tuy nhiên, công ty Wison (Nanton) Heavy Industry chịu mức áp thuế là 52% và công ty xây dựng Jinhuan chịu mức áp thuế 57,86%. Ngoài ra, các nhà sản xuất Trung Quốc khác bị áp thuế 141%.

Bộ Thương mại Mỹ dự kiến sẽ công bố quyết định cuối cùng về thuế chống bán phá giá vào 24/1/2020. Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ - cơ quan chịu trách nhiệm đánh giá các mặt hàng nhập khẩu có gây hại cho ngành công nghiệp Mỹ hay không cần phải tìm ra bằng chứng cho thấy các nhà chế tạo thép của Mỹ bị thiệt hại do hàng nhập khẩu của Trung Quốc và Mexico trong vòng 5 năm qua.

Trong khi đó, Bộ Kinh tế Mexico cho biết cuộc điều tra trên là “bình thường… khi một ngành công nghiệp cảm thấy bị ảnh hưởng bởi các sản phẩm nhập khẩu thông qua các hoạt động thương mại không công bằng như bán phá giá hoặc trợ cấp sản phẩm”.

Bộ Kinh tế Mexico khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty sản xuất thép nước này bị ảnh hưởng do bị Mỹ áp thuế, đồng thời nhấn mạnh rằng khoản thuế chống bán phá giá này không liên quan tới thuế nhập khẩu 25% lên thép và 10% lên nhôm nhập khẩu của Mexico mà Tổng thống Donald Trump đã áp đặt từ tháng 3/2018. Mức thuế này đã được Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ vào ngày 17/5/2018, trong một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng thương mại giữa 3 nước Mỹ - Mexico - Canada và nhằm hướng đến phê chuẩn Hiệp định Mỹ - Mexico – Canada (USMCA) – phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Năm 2018, Mỹ nhập khẩu thép kết cấu xây dựng trị giá 722,5 triệu USD từ Canada; 897,5 triệu USD từ Trung Quốc và 622,4 triệu USD từ Mexico, theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ./.

Nguồn: dangcongsan.vn