Mỹ và Triều Tiên thảo luận về kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước

22/10/2021

  • lượt xem: 331

Ngày 29/5, các đại diện Mỹ và Triều Tiên đã lên kế hoạch gặp gỡ tại Singapore để thảo luận về các vấn đề an ninh, nghi thức ngoại giao chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra vào tháng tới.


Tổng thống Mỹ D.Trump (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiếnsẽ gặp gỡ tại Singapore vào ngày 12/6 tới. (Ảnh: NHK)


Báo chí Hàn Quốc đưa tin, ngày 28/5, đoàn tiền trạm của Mỹ do Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin dẫn đầu và đoàn tiền trạm của Triều Tiên do Chánh văn phòng của lãnh đạo Triều Tiên Kim Chang Son làm trưởng đoàn đã tới Singapore để thảo luận về các công tác hậu cần chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.

Các cuộc thảo luận tiền trạm tại Singapore được Mỹ và Triều Tiên thực hiện song song với các vòng tham vấn riêng rẽ tại làng đình chiến Panmunjom về các biện pháp và lịch trình giải trừ vũ khí hạt nhân cùng cách thức bảo đảm an ninh cho Triều Tiên.

Giới quan sát cho rằng, sau khi kết thúc các vòng đối thoại cấp sự vụ, Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục cử đoàn đại biểu cấp cao của hai nước do Ngoại trưởng Mike Pompeo và Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol dẫn đầu để tiến hành các vòng tham vấn cuối cùng (có thể diễn ra tại Washington) liên quan tới kế hoạch tổ chức Hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước.

Hiện, Triều Tiên và Mỹ đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên trong bối cảnh cả ông D.Trump và ông Kim Jong-un đều đã tỏ rõ thiện chí sẽ gặp gỡ tại Singapore vào ngày 12/6 tới như kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ những nỗ lực ngoại giao của Mỹ và Triều Tiên sẽ mang lại những tiến triển gì trong việc thu hẹp khoảng cách giữa hai bên liên quan tới cách thức giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Về phía Washington đã kêu gọi phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách nhanh chóng và chặt chẽ, trong khi đó, Triều Tiên lại muốn thực hiện tiến trình này theo từng bước một.

Hãng thông tấn Kyodo vừa dẫn lời một quan chức Mỹ (không tiết lộ tên) cho biết, chính quyền Washington đã yêu cầu Bình Nhưỡng rút toàn bộ đầu đạn hạt nhân khỏi bán đảo Triều Tiên trước thời điểm dự kiến diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên vào ngày 12/6. Tuy nhiên, quan chức này cho biết, Triều Tiên vẫn tỏ ra “do dự” trước yêu cầu chuyển khoảng 20 đầu đạn hạt nhân cùng các thiết bị tên lửa đạn đạo (ICBMs) ra khỏi nước này bằng đường biển. Thay vào đó, theo Kyodo, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề xuất chuyển một số tên lửa có khả năng tấn công lục địa Mỹ ra khỏi lãnh thổ Triều Tiên. Quan chức này cho biết, nếu Mỹ và Triều Tiên không thể đạt được thỏa thuận vào thời điểm này, thì vấn đề sẽ tiếp tục được các nhà lãnh đạo hai nước thảo luận và đưa ra quyết định khi cùng tham gia Hội nghị thượng đỉnh./.

Thu Lan (Theo NHK, Yonhap, PressTV)
Nguồn: dangcongsan.vn