Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc không thể né tránh các vấn đề toàn cầu

22/10/2021

  • lượt xem: 343

Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 5/6 cảnh báo Trung Quốc không thể sử dụng sức mạnh kinh tế để lẩn tránh các trách nhiệm quốc tế của Bắc Kinh ở Biển Đông và trong việc răn đe Triều Tiên.


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Nguồn: Bloomberg)
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Nguồn: Bloomberg)

Sau cuộc hội đàm thường niên với Ngoại trưởng Australia Julie Bishop tại Sydney, ông Tillerson nhấn mạnh Washington muốn có một mối quan hệ hữu ích với Bắc Kinh, song cho rằng Trung Quốc phải gánh vác trọng trách trong các vấn đề ngoại giao quan trọng.
Ông nói: "Chúng tôi mong muốn có các mối quan hệ hữu ích. Nhưng chúng tôi không cho phép Trung Quốc sử dụng sức mạnh kinh tế của họ để né tránh các vấn đề khác, dù là hành động quân sự hóa các đảo ở Biển Đông hay không thể gây sức ép thích đáng với Triều Tiên. Họ phải thừa nhận rằng vai trò đang lớn mạnh của một cường quốc kinh tế và thương mại đi đôi với các trách nhiệm an ninh."
Ông Tillerson đã nhắc lại phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 3/6 phản đối các hoạt động xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền.
Ông còn nhấn mạnh: "Mỹ và Australia tái khẳng định cam kết đối với tự do hàng hải và hàng không cũng như sử dụng hợp pháp các vùng biển, đặc biệt là Biển Đông và những nơi khác, đảm bảo hoạt động thông thương hợp pháp theo trật tự trên cơ sở các qui định. Chúng tôi phản đối hoạt động xây đảo nhân tạo và quân sự hóa các thực thể đó tại các vùng biển quốc tế."
Ngoài ra, ông còn cho hay Australia và Mỹ cùng lên tiếng kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân bất hợp pháp của Bình Nhưỡng.
Ông nói: "Trung Quốc và các đối tác khác trong khu vực cũng nên tăng cường nỗ lực để giúp giải quyết tình hình an ninh không chỉ đe dọa khu vực này mà còn thực sự là mối đe dọa của toàn thế giới"./.