Những nội dung dự kiến trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật

22/10/2021

  • lượt xem: 359

Ngày 27/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tiến hành Hội nghị thượng đỉnh nhân dịp người đứng đầu Nhà Trắng sang thăm Nhật Bản.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tiếp đón Tổng thống Mỹ Donald Trump
tại thủ đô Tokyo, ngày 26/5(Ảnh:Pool/Getty Images)

Truyền thông Nhật Bản nhận định, trong cuộc gặp Tổng thống D.Trump, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ khẳng định mong muốn thúc đẩy các vòng đàm phán song phương và đề cập tới các hoạt động đầu tư của Nhật Bản tại Mỹ, trong bối cảnh hai nước đồng minh vẫn chưa tìm được tiếng nói chung liên quan tới tiến trình đàm phán thương mại.

Trong khi đó, Tổng thống D.Trump cũng tỏ ra sẵn lòng cải thiện tình trạng thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Nhật Bản. Trong một thông điệp đăng tải trên trang Twitter, ngày 26/5, người đứng đầu Nhà Trắng đề cập tới việc trì hoãn hối thúc Tokyo thông qua một thỏa thuận thương mại song phương cho tới sau thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Thượng viện tại Nhật Bản vào mùa Hè năm 2019. Tuy nhiên, ông D.Trump cũng hy vọng sẽ nhận được “một thỏa hiệp quan trọng” từ phía Nhật Bản.

Báo chí Nhật Bản cho biết, có nhiều khả năng ông Abe sẽ tận dụng cơ hội gặp gỡ với Tổng thống D.Trump để thảo luận về các biện pháp ứng phó với Triều Tiên, sau khi Triều Tiên đã phóng các tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào đầu tháng 5/2019 trong bối cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân với Mỹ đang bị đình trệ.

Liên quan tới vấn đề này, trên trang Twitter, ngày 26/5, Tổng thống D.Trump tuyên bố các vụ phóng tên lửa này của Triều Tiên không khiến ông cảm thấy “phiền lòng”, mà trái lại, người đứng đầu Nhà Trắng còn hy vọng rằng Triều Tiên sẽ hành động nhiều hơn nữa trong mục tiêu phi hạt nhân hóa, nhằm tiến tới việc tái khởi động tiến trình đàm phán với Mỹ.

Cũng trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ thượng đỉnh này, ông Abe được cho là sẽ kêu gọi sự hợp tác đầy đủ từ phía Mỹ để giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ cùng bàn bạc về các vấn đề chính trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G20 dự kiến diễn ra tại Osaka (Nhật Bản) vào tháng tới, với các nội dung trọng tâm là giảm chất thải nhựa tại các đại dương, thúc đẩy tự do thương mại thông qua một số biện pháp, trong đó có việc cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Ngoài các chủ đề nêu trên, Tổng thống D.Trump và Thủ tướng Shinzo Abe sẽ trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan tới Trung Quốc, Nga và Iran. Hiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã lên kế hoạch tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Nhật Bản vào tháng tới.

Trước cuộc gặp gỡ thượng đỉnh tại Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống D.Trump đã gặp gỡ tại Washington vào tháng trước. Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ gặp lại nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng tới. Việc hai nguyên thủ tiến hành 3 cuộc gặp thượng đỉnh trong 3 tháng liên tiếp được xem là một điều “ít có tiền lệ”, đã phản ánh mối quan hệ đồng minh khăng khít giữa Mỹ và Nhật Bản.

Nhật hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako tiếp đón Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania tại Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Tokyo, sáng 27/5 (Ảnh: Reuters)

Ngày 25/5, Tổng thống D.Trump đã bắt đầu chuyến thăm Nhật Bản với vai trò là quốc khách đầu tiên của thời đại Reiwa (Lệnh Hòa).Trong bài phát biểu với các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu hai nước tại dinh thự riêng của Đại sứ Mỹ ở thủ đô Tokyo, ông Trump cho biết Nhật Bản và Mỹ đang tiến hành đàm phán với mong muốn mang lại lợi ích thương mại cho cả hai quốc gia, đồng thời tin tưởng rằng quan hệ thương mại hai nước chắn chắn sẽ công bằng hơn. Trước đó, ngày 24/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã hoan nghênh chuyến thăm cấp Nhà nước “mang tính lịch sử” của Tổng thống D.Trump và bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ đồng minh với Mỹ.

Được biết, trong ngày 25/5, Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimisu Motegi và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã gặp gỡ để thúc đẩy triển vọng thông qua một thỏa thuận thương mại giữa hai nước, trước thềm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống D.Trump và Thủ tướng Shinzo Abe vào ngày 27/5. Tuy nhiên, Bộ trưởng Motegi thừa nhận rằng, cuộc gặp gỡ giữa ông và Đại diện thương mại Mỹ đã không mang lại kết quả đột phá khi mà giữa hai nước đồng minh vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng chưa thể thu hẹp liên quan tới mức thuế áp đối với các sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp.

“Cho tới nay, Nhật Bản và Mỹ vẫn chưa tìm được nền tảng chung. Chúng tôi sẽ hành động để thu hẹp khoảng cách này” – ông Motegi nói, song cũng tiếp tục bày tỏ quan điểm thận trọng về khả năng Mỹ và Nhật Bản có thể đạt được một thỏa thuận thương mại trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước diễn ra trong ngày 27/5./.

Nguồn: dangcongsan.vn