Nước Nga quyết tâm bảo vệ thành quả của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại

22/10/2021

  • lượt xem: 674

Liên bang Xô viết chính là nhân tố quyết định kết quả của cuộc chiến tranh thế giới thứ II và nước Nga sẽ chống lại những âm mưu nhằm bác bỏ thành quả này.


Tổng thống Nga V.Putin phát biểu nhân kỷ niệm 73 năm ngày Chiến thắng. (Ảnh: TASS)


Phát biểu trong lễ diễu binh tại Quảng trường Đỏ lịch sử nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945 – 9/5/2018), Tổng thống Nga tuyên bố: “Ngày nay, đã có những âm mưu nhằm bác bỏ thành quả của những người đã cứu châu Âu và thế giới khỏi ách nô lệ, nạn diệt chủng, thảm họa Holocaust, bác bỏ vai trò của những người anh hùng, xuyên tạc, viết lại và bóp méo toàn bộ lịch sử…Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép điều này xảy ra”.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin đã gửi thư chúc mừng lãnh đạo các nước thuộc Liên Xô trước đây, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa thiêng liêng của ngày Chiến thắng. Ông Putin nêu bật tầm quan trọng của việc truyền đạt tới thế hệ trẻ sự thật về cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, cho rằng nghĩa vụ của thế hệ hiện nay là không để những bi kịch lịch sử trong quá khứ lặp lại.

Theo thông lệ, vào ngày 9/5 hàng năm, người dân trên khắp nước Nga lại tưng bừng kỷ niệm ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại bằng những hoạt động ý nghĩa, với tâm điểm thu hút sự chú ý là lễ diễu binh hoành tráng trên Quảng trường Đỏ.

Đúng 10 giờ sáng ngày 9/5 (theo giờ Moscow – tức 14 giờ theo giờ Việt Nam), tại Quảng trường Đỏ lịch sử, lễ diễu binh kỷ niệm 73 năm ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại đã được tổ chức long trọng với sự tham gia của 13.000 quân nhân, 159 trang thiết bị và khí tài quân sự, cùng 75 máy bay trực thăng.

Lễ diễu binh kỷ niệm ngày Chiến thắng năm nay được chia làm 3 phần riêng biệt, gồm màn duyệt binh của bộ binh, màn trình diễn của các xe bọc thép và màn trình diễn của các máy bay, trực thăng chiến đấu.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết, cuộc diễu binh có sự tham gia của các hệ thống vũ khí hiện đại bậc nhất, như:tên lửa siêu thanh, các hệ thống phòng không Arctic và một máy bay tiêm kích không người lái thế hệ mới, xe tăng hỗ trợ các thiết bị chiến đấu, các tổ hợp robot đa chức năng và các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại bậc nhất. Lần đầu tiên, các máy bay chiến đấu Su-57, máy bay Su-30SM và MiG-29SMT sẽ cất cánh trên bầu trời thủ đô Moscow trong lễ diễu binh.

Sau đây là một số hình ảnh do phóng viên hãng tin Sputnik ghi lại trong lễ diễu binh kỷ nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại diễn ra tại thủ đô Moscow:

Các sỹ quan mang theo quốc kỳ Liên bang Nga và banner chiến thắng của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại 1941-1945 tiến vào Quảng trường Đỏ trên nền nhạc bài hát "Cuộc chiến tranh thần thánh" của tác giả Alexander Aleksandrov
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thị sát lễ diễu binh
Đội quân nhạc của trường quân đội Moscow biểu diễn tại lễ diễu binh

Một trung đoàn của Lực lượng không gian vũ trụ Nga diễu binh tại Quảng trường Đỏ

Đoàn xe tăng T-14 Armata tiến vào Quảng trường Đỏ

Hệ thống tên lửa S-400 Triumf được trình làng tại lễ diễu binh
Ba máy bay quân sự hiện đại Il -76MD biểu diễn trên bầu trời thủ đô Moscow
Sáu chiếc máy bay Su-25 tô điểm bầu trời Moscow bằng những màu sắc trên quốc kỳ Liên bang Nga./.
Thu Lan (Theo báo chí Nga)
Nguồn: dangcongsan.vn