Romania luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam

23/01/2024

  • lượt xem: 146

Tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hạ viện Romania Alfred Simonis đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội mà Việt Nam đã đạt được thời gian qua cũng như vai trò, vị thế ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế; khẳng định Romania luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam, đối tác hữu nghị truyền thống của Romania tại Đông Nam Á.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Romania, chiều 22/1 (giờ địa phương) tại thủ đô Bucharest, Romania, trước khi rời Bucarest kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Romania, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Romania Alfred Simonis (An-phờ-rét Xi-mô-nít).

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Hạ viện Romania Alfred Simonis 

Chủ tịch Hạ viện Romania Alfred Simonis chúc mừng chuyến thăm rất thành công của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, là cột mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Romania. Chủ tịch Hạ viện Romania đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội mà Việt Nam đã đạt được thời gian qua cũng như vai trò, vị thế ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế; khẳng định Romania luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam, đối tác hữu nghị truyền thống của Romania tại Đông Nam Á.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chân tình, ấm áp mà Chủ tịch Hạ viện và các Lãnh đạo cấp cao của Romania đã dành cho đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam; khẳng định trong triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với các nước bạn truyền thống Trung Đông Âu, trong đó Romania là một đối tác ưu tiên hàng đầu.

Hai bên bày tỏ vui mừng về những phát triển tích cực trong quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực quan trọng, nhất trí cho rằng quan hệ hai nước còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển. Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước và Quốc hội để tăng cường sự tin cậy chính trị và thống nhất các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương.

Chủ tịch Hạ viện Romania hoan nghênh những tiến triển tích cực trong hợp tác liên nghị viện giữa Quốc hội Romania và Quốc hội Việt Nam thời gian qua với việc trao đổi đoàn thường xuyên giữa Lãnh đạo Quốc hội, các Ủy ban và hai Nhóm Nghị sỹ hữu nghị. Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam mong muốn hợp tác chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực lập pháp, giám sát tối cao; đề nghị Quốc hội hai nước ủng hộ thúc đẩy những thoả thuận hợp tác đã đạt được giữa hai Chính phủ, nhất là về kinh tế - thương mại – đầu tư.

Chủ tịch Hạ viện Romania Alfred Simonis khẳng định Romania luôn coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam, đối tác hữu nghị truyền thống của Romania tại Đông Nam Á.

Chủ tịch Hạ viện Romania nhất trí hai bên cần phát huy hiệu quả cơ chế Uỷ ban Liên chính phủ về hợp tác kinh tế giữa hai nước, tiếp tục triển khai đầy đủ Hiệp định tự do thương mại (EVFTA). Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn Quốc hội Romania đã tích cực hỗ trợ đàm phán, ký kết Hiệp định EVFTA và là một trong những Quốc hội đầu tiên trong số các nước thành viên EU phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA); đề nghị Hạ viện Romania tiếp tục hỗ trợ thúc đẩy Quốc hội các nước thành viên khác của EU sớm phê chuẩn EVIPA, ủng hộ EC gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với ngành thủy sản của Việt Nam.

Hai bên đánh giá hợp tác song phương trong các lĩnh vực như giáo dục-đào tạo, nông nghiệp, văn hóa – du lịch, lao động, hợp tác giữa các địa phương thời gian qua phát triển năng động, nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống này, đồng thời mở rộng sang các lĩnh vực tiềm năng khác như công nghệ thông tin, tài chính xanh, đổi mới sáng tạo… nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước tiếp tục phát triển trên mọi phương diện.

* Đây là hoạt động cuối cùng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm chính thức Romania, cũng là hoạt động cuối cùng trong chuyến công tác châu Âu tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sỹ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.

Tối cùng ngày Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thủ đô Bucharest, Romania lên đường về nước./.

https://dangcongsan.vn/thoi-su/romania-luon-coi-trong-va-mong-muon-tang-cuong-quan-he-voi-viet-nam-658376.html