Tổng thống D.Trump dự kiến mời nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Mỹ

22/10/2021

  • lượt xem: 292

Ngày 6/6, hãng tin Bloomberg đưa tin: Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc về khả năng mời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida (Mỹ), tiếp theo sau cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Singapore vào tuần tới.

Tổng thống D.Trump. (Ảnh: CNN.com)


Theo Bloomberg, cuộc gặp gỡ tiếp theo giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago – được mệnh danh là “Nhà Trắng mùa đông”, có thể sẽ diễn ra vào mùa Thu năm nay, nếu như hai nhà lãnh đạo đạt được “tiến triển” trong Hội nghị thượng đỉnh vào ngày 12/6 tới.

Trước đó, ngày 5/6, Nhà Trắng xác nhận cuộc gặp gỡ được trông đợi giữa ông D.Trump và ông Kim Jong-un sẽ được tổ chức vào lúc 9 giờ sáng ngày 12/6 tại khách sạn Capella trên hòn đảo Sentosa của Singapore. Thông báo của Nhà Trắng không tiết lộ lịch trình của Hội nghị thượng đỉnh. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng, nếu như vòng đàm phán giữa ông D.Trump và ông Kim Jong-un diễn ra tốt đẹp, thì chương trình có thể sẽ được kéo dài thậm chí sang ngày 13/6.

Phát biểu trước phóng viên ngày 6/6, Cố vấn Nhà Trắng Kellyane Conway nhận định có thể có nhiều hơn một cuộc gặp, nhiều hơn một vòng thảo luận giữa Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Cũng theo ông Conway thì hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên có thể sẽ phải tiến hành “2,3,4 hay 5” cuộc gặp để tiến tới một thỏa thuận về hạt nhân.

Hiện Mỹ đang lên kế hoạch sẽ cử một số quan chức cấp cao tháp tùng Tổng thống D.Trump tham gia vào Hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên tại Singapore gồm: Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly, Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton, Ngoài ra, danh sách dự kiến còn có chuyên gia hàng đầu của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) về Triều Tiên Andrew Kim, chuyên gia về Triều Tiên thuộc Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Allison Hooker và Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin – người có nhiều đóng góp trong việc đặt nền móng cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Hiện Nhà Trắng đang hy vọng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ đưa ra cam kết về một lịch trình từ bỏ vũ khí hạt nhân trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ thượng đỉnh với Tổng thống D.Trump vào đầu tuần tới. Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa ông D.Trump và ông Kim Jong-un được dự báo là có khả năng sẽ kéo dài sang ngày thứ 2, tuy nhiên, cũng có thể sẽ chỉ diễn ra trong vòng vài phút. Tạp chí tin tức TIME dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống D.Trump đã được cố vấn không đưa ra bất kỳ sự nhượng bộ nào trước nhà lãnh đạo Triều Tiên trong bối cảnh Nhà Trắng đang gán trách nhiệm bảo đảm sự thành công cho Hội nghị thượng đỉnh về phía Triều Tiên. Quan chức trên thậm chí còn cảnh báo Tổng thống D.Trump có thể sẽ rời khỏi cuộc gặp gỡ nếu như mọi thứ diễn ra không suôn sẻ.

Trong bối cảnh thời điểm diễn ra cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đang tới gần, Bình Nhưỡng tiếp tục có động thái tỏ rõ thiện chí tuân thủ cam kết đã đưa ra về hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Ngày 6/6, trang web “38 North” (Vĩ tuyến 38độ Bắc) chuyên về Bắc Triều Tiên của Viện Nghiên cứu Hàn - Mỹ trực thuộc trường Đại học Johns Hopkins công bố kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã san phẳng một bãi thử tên lửa sau khi đưa ra tuyên bố ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo vào tháng 4/2018. Trang “38 North” chỉ ra rằng, việc phá hủy bãi thử gần thành phố Kusong nằm ở phía Tây Bắc Triều Tiên này đã được bắt đầu từ tuần thứ 2 của tháng 5 và gần như hoàn tất vào ngày 19/5/2018. Khu vực này là nơi diễn ra vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung Pukguksong-2 vào tháng 2/2017. /.

Thu Lan (Theo TIME, Bloomberg, NHK, New York Post)

Nguồn: dangcongsan.vn