Tổng thống D.Trump: Mỹ không có cuộc chiến thương mại với Trung Quốc

22/10/2021

  • lượt xem: 304

Ngày 4/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ quan điểm trên trang Twitter cá nhân rằng nước Mỹ đang không ở trong một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: DR)

Ngày 3/4, chính phủ Mỹ đã công bố bản danh sách các mặt hàng của Trung Quốc bị áp mức thuế 25% khi nhập khẩu vào thị trường Mỹ vì cho rằng Bắc Kinh đã có những hành vi thương mại không bình đẳng liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ. Bản danh sách này bao gồm hơn 1.300 mặt hàng nhập khẩu trị giá 50 tỷ USD hàng năm từ Trung Quốc, gồm cả các sản phẩm công nghệ không gian vũ trụ và người máy.

Ngày 4/4, Trung Quốc tuyên bố nước này đang chuẩn bị đưa ra biện pháp trả đũa nhằm vào Mỹ ở một “phạm vi tương đương” và làm dấy lên những phản ứng tiêu cực thì thị trường chứng khoán Mỹ.

Chính vì thế, thông điệp này của ông D.Trump là một động thái góp phần làm xoa dịu tâm lý quan ngại của thị trường trước nguy cơ bùng phát một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Xa hơn nữa, tuyên bố của ông D.Trump còn được nhìn nhận là một tín hiệu cho thấy Mỹ không loại trừ khả năng theo đuổi tiến trình đàm phán để tháo gỡ những bất đồng về thương mại với Trung Quốc. Điều này cũng cho thấy một sự chuyển biến trong lập trường của nhà lãnh đạo Mỹ vì mới tháng trước, sau khi công bố áp mức thuế mới đối với mặt hàng nhôm và thép, ông D.Trump đã tuyên bố trên trang cá nhân rằng “những cuộc chiến thương mại là điều tốt”.

Tiếp theo sau tuyên bố trên của Tổng thống D.Trump, Cố vấn kinh tế trưởng của Nhà Trắng Larry Kudlow, ngày 4/4 cũng đã có động thái xoa dịu tâm lý lo ngại trước nguy cơ bùng phát một cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ. Phát biểu trước phóng viên bên ngoài Nhà Trắng, ông Kudlow cho rằng, những lời cảnh báo về việc áp mức thuế mới đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chỉ là một “lập trường đàm phán” và vào thời điểm hiện tại thì mọi người không nên đưa ra những phản ứng thái quá.

Năm 2017, chênh lệch cán cân thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục 375,2 tỷ USD. Trước bối cảnh trên, chính quyền Tổng thống D.trump đề ra mục tiêu cắt giảm 100 tỷ USD các khoản thâm hụt thương mại. Dự kiến, chính phủ Mỹ sẽ tiến hành một phiên điều trần vào trung tuần tháng 5/2018, với sự tham gia của các lãnh đạo doanh nghiệp và các giới chuyên môn khác. Nếu như mức áp thuế mới của Mỹ được thông qua thì các biện pháp này sẽ bắt đầu có hiệu lực vào cuối tháng 5/2018 hoặc cũng có thể muộn hơn./.

Nguồn: dangcongsan.vn