Tổng thống Mỹ và Ngoại trưởng Nga hội đàm tại Nhà Trắng

22/10/2021

  • lượt xem: 786

Ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có cuộc hội đàm kín kéo dài khoảng 40 phút tại Nhà Trắng về một loạt các vấn đề quốc tế và quan hệ song phương.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: TASS)

Trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đang ở thăm Washington, ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ rõ thiện chí hàn gắn mối quan hệ giữa hai cường quốc – vốn được cho là đang ở mức thấp nhất kể từ sau khi chiến tranh Lạnh kết thúc.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh tính cần thiết của các nỗ lực chung giữa hai nước để đặt dấu chấm hết cho cuộc nội chiến ở Syria. Phát biểu trước báo giới, ông D.Trump đã miêu tả cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo này và Ngoại trưởng Nga diễn ra trong bầu không khí “rất, rất tốt đẹp”. “Chúng tôi sẽ hành động để ngừng bạo lực tại Syria…Tôi tin rằng chúng tôi sẽ làm rất tốt trong vấn đề Syria, tôi cho rằng, nếu mọi thứ diễn ra – thì tất cả sẽ thực sự, thực sự tích cực” – ông D.Trump nói.

Về phía ông Lavrov cũng tin tưởng rằng chính quyền Tổng thống D.Trump sẽ đưa ra cách tiếp cận thực tế và tập trung vào các thỏa thuận đã đạt được. Quan chức ngoại giao cấp cao Nga cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận trước tiên về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước trên trường quốc tế…Vào thời điểm hiện tại, vòng đối thoại giữa chúng tôi không bị chính trị hóa như dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Chính quyền của ông D.Trump, gồm cả Tổng thống và Ngoại trưởng, đều là những con người của hành động mà chúng tôi sẵn sàng cùng ngồi vào bàn đàm phán”.

Ông Lavrov cho biết, hiện Tổng thống Nga và Mỹ đang có ý định gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) diễn ra tại Hamburg, Đức vào tháng 7 tới.

Tối 9/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tới Washington, bắt đầu chuyến thăm Mỹ kéo dài trong 3 ngày. Ngày 10/5, ông Lavrov đã tiến hành đối thoại với người đồng cấp nước chủ nhà Rex Tillerson trước khi gặp Tổng thống D.Trump. Sự kiện này cũng đánh dấu cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa ông D.Trump và một thành viên Nội các Nga kể từ sau khi ông nhậm chức Tổng thống Mỹ vào tháng 1/2017./.

Nguồn: dangcongsan.vn