Bãi công lớn tại Hàn Quốc

22/10/2021

  • lượt xem: 309

Khoảng 40.000 người lao động đã tham gia cuộc tổng bãi công nửa ngày trên khắp cả nước Hàn Quốc trong ngày 21/11 để phản đối các chính sách lao động của nước này.

(Nguồn: Yonhap)

Theo Liên minh nghiệp đoàn Hàn Quốc (KCTU), cuộc bãi công đã diễn ra tại thủ đô Seoul và 13 thành phố, trong đó lực lượng lao động trong lĩnh vực chế tạo và sản xuất xe ô tô cũng tham gia. Tại thủ đô Seoul, khoảng 10.000 người lao động tập trung bên ngoài tòa nhà Quốc hội trong khi đó, hàng trăm cảnh sát chống bạo động đã được triển khai bảo vệ khu vực này. KCTU ước tính sẽ có khoảng 160.000 người lao động trên cả nước tham gia cuộc bãi công.

Mới đây, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành quy định giờ làm việc tối đa là 52 giờ/tuần, song có thể điều chỉnh theo yêu cầu. Điều này đã khiến người lao động bất mãn, cho rằng chính phủ nước này đang thu hồi các chính sách có lợi cho người lao động. Ngoài mục đích phản đối chính sách này, người tham gia bãi công còn kêu gọi chính quyền của Tổng thống Moon Jae-in (Mun Chê In) hiện thực hóa cam kết trong chiến dịch vận động tranh cử, đó là tăng lương tối thiểu từ mức 7.560 won (6,66 USD) lên 10.000 won (8,85 USD) vào năm 2020.

Cuộc tổng bãi công diễn ra trong bối cảnh kinh tế Hàn Quốc đang gặp nhiều khó khăn như: Tăng trưởng chậm, tỷ lệ thất nghiệp tăng và khoảng cách thu nhập giữa người lao động vẫn chưa được thu hẹp... Theo kết quả điều tra do Gallup Hàn Quốc thực hiện, những yếu tố trên đã tác động tiêu cực đến uy tín của Tổng thống Moon Jae-in khiến tỷ lệ ủng hộ ông giảm 13% điểm trong 5 tuần qua./.

Lan Phương/TTXVN

Nguồn: dangcongsan.vn