Giải cứu thành công siêu tàu mắc kẹt tại kênh đào Suez

22/10/2021

  • lượt xem: 352

Theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape, các đội cứu hộ đã giải phóng thành công con tàu Ever Given sau gần một tuần bị mắc cạn tại kênh đào Suez.

Tàu Ever Givenbị mắc cạn tại kênh đào Suez trong gần một tuần. (Ảnh: AFP)

Hãng tin Bloomberg đưa tin: Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết đội cứu hộ đã giải phóng được 27.000m3 đất cát bám chặt hai bên mạn tàu. Độ sâu đào vét lên tới hơn 18m. Đội cứu hộ cũng đã phá vỡ thành công một mảng đất đá lớn nơi tàu Ever Given mắc cạn. Ngoài ra, thủy triều dâng cao hơn mức bình thường cũng giúp con tàu di chuyển được hơn 20m. Tính đến 11h30 ngày 29/3 (giờ địa phương), tàu Ever Given đã nổi hoàn toàn trên mặt nước.

Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin cho hay đuôi của con tàu nặng hơn 200.000 tấn đã di chuyển khỏi bờ Tây của con kênh.



Tuy nhiên, trước đó, cho tới đầu giờ sáng 29/3 (giờ địa phương), SCA vẫn chưa đưa ra xác nhận chính thức nào và chưa biết khi nào giao thông tại đây sẽ được khôi phục.

Trong một tuyên bố đưa ra vào khoảng 5 giờ sáng giờ địa phương (3 giờ sáng theo giờ GMT), SCA chỉ ra rằng "các hoạt động giải cứu con tàu Ever Given đã bắt đầu với sự hỗ trợ của 10 tàu kéo khổng lồ". Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết nỗ lực cứu Ever Given bằng tàu kéo đã thành công khi có thể di chuyển phần trước và sau của tàu, giúp con tàu nổi lại một phần.

Tàu Ever Given có chiều dài hơn tổng chiều dài của 4 sân bóng đá và tải trọng lên tới hơn 200.000 tấn. Vì vậy, vụ mắc cạn đã khiến hoạt động giao thương đi qua kênh đào Suez tê liệt. Ít nhất 369 tàu chở theo số lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD đã bị mắc kẹt tại các lối vào kênh đào Suez do sự cố của tàu Ever Given. Công ty bảo hiểm Đức Allianz cho biết mỗi ngày kênh đào Suez bị chặn có thể gây thiệt hại thương mại toàn cầu khoảng 6 – 10 tỷ USD./.

Nguồn:https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/giai-cuu-thanh-cong-sieu-tau-mac-ket-tai-kenh-dao-suez-577468.html