Hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51

22/10/2021

  • lượt xem: 296

Các Quan chức Cao cấp ASEAN nhất trí ASEAN cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả các Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng ASEAN, trong đó có các biện pháp thúc đẩy thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN 2025.

Các quan chức cao cấp ASEAN họp tại Singapore để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51

Ngày 31/7/2018, Các quan chức cao cấp ASEAN (SOM) đã họp tại Singapore để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM-51) và các hội nghị liên quan, sẽ diễn ra từ ngày 01-04/8/2018. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.

Tại cuộc họp, các nước đã rà soát và hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị AMM-51 và các Hội nghị liên quan (gồm các Hội nghị Bộ trưởng ASEAN với 10 Đối tác Đối thoại, các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước tham gia Cấp cao Đông Á-EAS và Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn Khu vực ASEAN – ARF). Các quan chức cao cấp ASEAN cơ bản thống nhất về dự kiến chương trình hoạt động, chương trình nghị sự và chỉ đạo quá trình soạn thảo nội dung các văn kiện để báo cáo các Bộ trưởng xem xét hoặc thông qua dịp này, bao gồm dự thảo Thông cáo chung của Hội nghị AMM-51, các Tuyên bố hợp tác giữa ASEAN với các Đối tác trên các lĩnh vực an ninh thông tin, y tế, môi trường, chống khủng bố, sáng tạo, an ninh hạt nhân v.v.

Các Quan chức Cao cấp ASEAN nhất trí ASEAN cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả các Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng ASEAN, trong đó có các biện pháp thúc đẩy thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN 2025. Các nước hoan nghênh kết quả tích cực trong triển khai các ưu tiên của ASEAN năm 2018, trong đó có sáng kiến của Chủ tịch Singapore về Mạng lưới Thành phố Thông minh ASEAN, Học viện Luật ASEAN, Hội thảo về chống khủng bố ở khu vực Đông Nam Á v.v.

Về quan hệ đối ngoại của ASEAN, các nước khẳng định cần tiếp tục giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy quan hệ cân bằng, cùng có lợi giữa ASEAN với các Đối tác trên cơ sở các nguyên tắc và thể thức đã nhất trí. Các nước ASEAN cơ bản thống nhất về kế hoạch chuẩn bị cho các Hội nghị Cấp cao giữa ASEAN với các Đối tác dịp Cấp cao ASEAN lần thứ 33 vào tháng 11 tại Singapore.

Các quan chức cao cấp ASEAN cũng dành thời gian trao đổi sâu về xây dựng quan điểm chung của ASEAN đối với một số vấn đề đang nổi lên, trong đó có các đề xuất mới liên quan đến cấu trúc khu vực, diễn biến tình hình Biển Đông v.v.

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực phối hợp chặt chẽ cùng các nước thành viên đóng góp cho thành công của Hội nghị AMM-51 và các Hội nghị liên quan; tích cực ủng hộ triển khai các sáng kiến theo Chủ đề xây dựng một ASEAN tự cường và sáng tạo do Chủ tịch Singapore đề xuất, trong đó có Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN (ASCN).

Với vai trò nước điều phối Quan hệ Đối thoại ASEAN-Ấn Độ, Việt Nam đã trao đổi với các nước ASEAN và thống nhất nội dung chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao (PMC) ASEAN-Ấn Độ sẽ diễn ra vào 03/8/2018. Theo kế hoạch luân phiên, Việt Nam sẽ chuyển giao vai trò điều phối quan hệ đối thoại ASEAN-Ấn Độ cho Thái Lan và tiếp nhận vai trò điều phối quan hệ đối thoại ASEAN-Nhật Bản từ tháng 8/2018./.

Mạnh Hùng - Tuấn Anh

Nguồn: dangcongsan.vn