“Hồi ức Quảng Trị” của hai người lính ở hai bên chiến tuyến

23/01/2024

  • lượt xem: 176

Cuốn sách “Hồi ức Quảng Trị” đã khắc họa sinh động sự tàn khốc của 81 ngày đêm trận chiến Thành cổ Quảng Trị qua những trang nhật ký, hồi ký chiến trường của hai người lính trực tiếp đối đầu nhau ở hai bên chiến tuyến.

Ngày 19/1, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ giới thiệu cuốn sách “Hồi ức Quảng Trị” của nhà văn, nhà thơ, nhà báo, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu Nguyễn Thụy Kha. 

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phát biểu tại lễ giới thiệu sách. 

Phát biểu tại lễ giới thiệu sách, ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nêu rõ: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, vùng đất lửa Quảng Trị đã phải gánh chịu nhiều đau thương, mất mát, hứng chịu những tàn khốc của chiến tranh mà cuộc chiến đấu 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị là một trong những trận chiến ác liệt nhất trong chiến dịch Xuân - Hè năm 1972 của quân và dân ta. Hơn 4.000 anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu và nằm lại mảnh đất Thành cổ, tinh thần kiên cường chiến đấu và niềm tin quyết thắng của những người lính mới ở tuổi đôi mươi đã khẳng định ý chí sắt đá của con người trước bom đạn và điều kiện khắc nghiệt nhất của chiến tranh. Sự hy sinh của họ là câu trả lời ngắn gọn nhất nhưng rõ ràng nhất, cảm động nhất về khát vọng cháy bỏng “độc lập, tự do, thống nhất” cho dân tộc.

Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, trong 2 tháng khẩn trương triển khai xuất bản cuốn sách, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã nỗ lực, nghiêm túc, tâm huyết, trách nhiệm phối hợp với ê kíp làm việc của nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha để biên tập và hoàn thiện nội dung bản thảo trên nguyên tắc tôn trọng văn phong, cách dùng từ, đặt câu của tác giả hai bản nhật ký, hồi ký. Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tin tưởng rằng, cuốn sách "Hồi ức Quảng Trị" sẽ là tư liệu quý giá, cung cấp cho độc giả cái nhìn chân thực nhất về một thế hệ sẵn sàng hy sinh, dâng hiến tuổi thanh xuân cho lý tưởng cách mạng, giải phóng đất nước.

Nhà văn Nguyễn Thụy Kha chia sẻ tại buổi lễ

Cuốn sách "Hồi ức Quảng Trị" đã khắc họa sinh động sự tàn khốc của 81 ngày đêm trận chiến Thành cổ Quảng Trị qua những trang nhật ký, hồi ký chiến trường của hai người lính trực tiếp đối đầu nhau ở hai bên chiến tuyến. Khi lật giờ từng trang, từng dòng tự sự của một bên là anh giải phóng quân của Quân đội nhân dân Việt Nam, còn bên kia là người lính thủy quân lục chiến trong quân đội Việt Nam Cộng hòa, bạn đọc sẽ được đối chiếu, so sánh, cảm nhận về hoài bão, mục tiêu, lý tưởng sống của hai người lính. Họ là những người đồng trang lứa, cùng năm sinh, đều cồn cào nỗi nhớ gia đình, nhớ quê hương, có những khát vọng của tuổi trẻ nhiệt huyết, nhưng ở hai bên chiến tuyến, mục tiêu cầm súng của hai người lính là hoàn toàn khác biệt.

“Có lẽ đây là lần đầu tiên có một cuốn sách đặt song song hai bản nhật ký, hồi ký của hai người lính ở hai đầu chiến tuyến trong một cuộc chiến đấu dài ngày, cam go, ác liệt. Chính điều này đã thể hiện rõ sự đối lập sâu sắc của mục đích, trách nhiệm và hành động cầm súng chiến đấu của hai người lính đại diện cho hai phía: chính nghĩa và phi nghĩa; tự nguyện, cống hiến và bắt buộc, cam chịu; lý tưởng và vô cảm; khát vọng và vô vọng. Vết thương chiến tranh đã dần được hàn gắn. Tuy nhiên, với những người lính, ở cả hai phía, đó là ký ức không thể nào quên trong cuộc đời họ.” – ông Nguyễn Thái Bình nói.

Tại buổi giới thiệu sách, nhà văn Nguyễn Thụy Kha khẳng định, cuốn sách là một tài liệu cần thiết và ý nghĩa, nhất là đối với thế hệ trẻ. Thông qua cuốn sách, lớp trẻ sẽ hiểu thêm về sự hy sinh của thế hệ cha anh, từ đó sẽ thấy được bản thân cần phải sống và cống hiến thế nào cho xứng đáng.

Cuốn sách "Hồi ức Quảng Trị"

Cuốn sách “Hồi ức Quảng Trị” góp phần tôn vinh truyền thống cách mạng vẻ vang của đất nước, dân tộc và quân đội ta mà mảnh đất Quảng Trị, Thành cổ Quảng Trị là một trong những địa danh tiêu biểu anh hùng, đồng thời đây cũng là dịp thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của thế hệ hôm nay và mai sau đối với lớp lớp những người lính đã hy sinh tuổi trẻ, xương máu, rời xa quê hương, gia đình, vượt qua mọi thử thách hiểm nguy để chiến đấu, giành, giữ từng tấc đất non sông, vì sự thống nhất, độc lập của dân tộc.

Để phổ biến, lan tỏa nội dung giá trị của cuốn sách đến đông đảo bạn đọc, song song với việc xuất bản sách giấy truyền thống, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật sẽ xuất bản phiên bản điện tử, phục vụ bạn đọc trên trang sachquocgia.vn./.

https://dangcongsan.vn/tu-tuong-van-hoa/hoi-uc-quang-tri-cua-hai-nguoi-linh-o-hai-ben-chien-tuyen-658202.html