Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII của Đảng.
Hình ảnh tại Hội nghị Trung ương 11 khóa XII. (Ảnh: HH)
1. Vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội
Như chúng ta đã biết, trong bất cứ giai
đoạn cách mạng nào, ở bất kỳ lĩnh vực, địa phương nào, cán bộ bao giờ
cũng đóng vai trò quyết định; công tác cán bộ không chỉ là khâu then
chốt trong công tác xây dựng Đảng mà còn là mắt xích trọng yếu trong
toàn bộ hoạt động của Đảng, nhân tố quyết định sự thành bại của cách
mạng. Không phải ngẫu nhiên mà Bác Hồ bắt đầu chuẩn bị thành lập Đảng
bằng việc đào tạo và huấn luyện cán bộ. Bác khẳng định: "Cán bộ là cái
gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ
tốt hoặc kém"; "Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng".
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng
ta luôn khẳng định công tác cán bộ chịu sự quy định của đường lối chính
trị, phục vụ nhiệm vụ chính trị; cho nên đồng thời với chuẩn bị đường
lối chính trị phải tích cực chuẩn bị và tiến hành đường lối tổ chức và
chiến lược cán bộ. Hiện nay, cùng với việc chuẩn bị và tiến hành đại hội
đảng bộ các cấp, Đảng ta đang chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII của Đảng, dự kiến tổ chức vào quý I/2021. Tại Hội nghị lần thứ
tám (tháng 10/2018), Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định thành lập 5
tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng (Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban
Kinh tế - Xã hội, Tiểu ban Điều lệ Đảng, Tiểu ban Nhân sự và Tiểu ban Tổ
chức phục vụ Đại hội). Ngày 30/5/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị
số 35 về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XIII của Đảng. Hai nội dung quan trọng nhất của mỗi kỳ Đại hội
Đảng là việc thảo luận, quyết định đường lối, nhiệm vụ chính trị của
Đảng (gọi tắt là thông qua các văn kiện) và bầu ra các cơ quan lãnh đạo
của Đảng (gọi tắt là công tác nhân sự). Hai nội dung này liên quan chặt
chẽ với nhau, đều phải chuẩn bị thật tốt, đặc biệt việc chuẩn bị nhân sự
Đại hội có vị trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho
thành công của Đại hội và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết
của Đại hội.
Nói đến chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII
của Đảng là nói đến chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, nhân sự lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước.
Ban Chấp hành Trung ương là cơ quan lãnh đạo cao nhất giữa hai kỳ Đại
hội Đảng, là bộ tham mưu chiến đấu, hạt nhân lãnh đạo chính trị và là
trung tâm đoàn kết, thống nhất cao của toàn Đảng, toàn dân tộc. Đây là
đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, là tinh hoa của Đảng, đòi hỏi phải thật
sự vững vàng, có đủ bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ và có uy tín cao để
giải quyết những công việc ở tầm chiến lược, xử lý kịp thời, đúng đắn,
có hiệu quả những tình huống phức tạp có quan hệ đến sự nghiệp xây dựng,
phát triển và bảo vệ đất nước, sự sống còn của chế độ. Thực tế cho
thấy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhất là vào những thời điểm quyết định
hoặc có tính bước ngoặt lịch sử, vận nước đặt tất cả vào đội ngũ cán bộ
cấp chiến lược. (Lênin đã từng nói: "Hãy cho tôi một tổ chức những
người cách mạng, tôi sẽ làm đảo lộn cả nước Nga"). Chế độ xã hội chủ
nghĩa ở Liên Xô và một số nước Đông Âu sụp đổ là do nhiều nguyên nhân,
trong đó có nguyên nhân rất quan trọng là lựa chọn, bố trí sai một số
cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược, nhất là cấp cao nhất. Cần phải khẳng
định và thấm nhuần sâu sắc vị trí, ý nghĩa của công việc cực kỳ quan
trọng này không chỉ đơn thuần đối với việc tổ chức một Đại hội Đảng mà
đây là công việc có ý nghĩa chiến lược gắn liền với vận mệnh của Đảng,
sự tồn vong của chế độ và sự phát triển của đất nước.
Sau gần 35 năm tiến hành công cuộc đổi
mới và sau hơn 20 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khoá VIII về
chiến lược cán bộ, đội ngũ cán bộ các cấp ở nước ta đã có bước trưởng
thành, phát triển nhiều mặt, chất lượng ngày càng được nâng cao, từng
bước đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá
đất nước và hội nhập quốc tế; cơ cấu, độ tuổi, giới tính, dân tộc, ngành
nghề, lĩnh vực công tác có sự cân đối, hợp lý hơn; nguồn quy hoạch cán
bộ ngày càng đáp ứng yêu cầu, cơ bản bảo đảm sự chuyển tiếp và kế tục
giữa các thế hệ.
Nhìn chung, đội ngũ cán bộ nước ta có
lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống
giản dị, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, luôn tu dưỡng, rèn luyện;
trình độ, năng lực được nâng lên, phấn đấu, hoàn thành nhiệm vụ được
giao. Nhiều cán bộ năng động, sáng tạo, thích ứng với xu thế hội nhập,
có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Đa số cán bộ lãnh đạo
Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở các
cấp có năng lực, phẩm chất, uy tín. Cán bộ cấp chiến lược có bản lĩnh
chính trị, kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên
định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có tư duy
đổi mới, có khả năng hoạch định đường lối, chính sách và lãnh đạo, chỉ
đạo tổ chức thực hiện. Hầu hết cán bộ lãnh đạo lực lượng vũ trang được
rèn luyện, thử thách qua thực tiễn, trung thành với Đảng, sẵn sàng chiến
đấu, hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân. Nhiều cán bộ khoa học tâm huyết,
say mê nghiên cứu, có đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.
Một số cán bộ lãnh đạo, quản lý kinh tế thích ứng nhanh với cơ chế thị
trường và mở cửa hội nhập, tổ chức sản xuất, kinh doanh ngày càng có
hiệu quả.
Tuy nhiên, cũng cần thấy rằng, đội ngũ
cán bộ của ta hiện nay đông nhưng chưa thật mạnh; tình trạng vừa thừa,
vừa thiếu cán bộ vẫn xảy ra ở nhiều nơi; sự liên thông giữa các cấp, các
ngành còn hạn chế. Tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc
thiểu số chưa đạt chỉ tiêu mong muốn. Thiếu những cán bộ lãnh đạo, quản
lý giỏi, nhà khoa học và chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực. Năng
lực của đội ngũ cán bộ chưa toàn diện, có mặt còn hạn chế, yếu kém;
không ít cán bộ, trong đó có cả cán bộ cấp cao thiếu tính chuyên nghiệp,
làm việc không đúng chuyên môn, sở trường; trình độ ngoại ngữ, kỹ năng
giao tiếp và khả năng làm việc trong môi trường quốc tế còn nhiều hạn
chế. Không ít cán bộ trẻ thiếu bản lĩnh, ngại rèn luyện. Một bộ phận cán
bộ phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, làm việc hời hợt, ngại khó, ngại
khổ, thậm chí có người suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, có biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Một số cán bộ lãnh
đạo, quản lý, trong đó có cả cán bộ cấp cao, thiếu gương mẫu, uy tín
thấp, phẩm chất, năng lực chưa ngang tầm nhiệm vụ, vi phạm nguyên tắc và
quy chế làm việc, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm, quan
liêu, xa dân, cá nhân chủ nghĩa, vướng vào tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực, lợi ích nhóm. Không ít cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước thiếu
tu dưỡng, rèn luyện, thiếu tính Đảng, lợi dụng sơ hở trong cơ chế, chính
sách, luật pháp, cố ý làm trái, trục lợi, làm thất thoát lớn vốn, tài
sản của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng, bị xử lý kỷ luật đảng và xử
lý theo pháp luật. Chỉ tính từ đầu nhiệm kỳ khoá XII đến nay, Ban Chấp
hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã
phải thi hành kỷ luật gần 100 cán bộ cao cấp thuộc diện Trung ương quản
lý; một số cán bộ đã bị xử lý hình sự. Tình trạng chạy chức, chạy
quyền, chạy quy hoạch, chạy luân chuyển, chạy phiếu bầu, chạy bằng cấp,
chạy khen thưởng, chạy danh hiệu, chạy tội..., trong đó có cả cán bộ cấp
cao, tuy đã được ngăn chặn nhưng vẫn chưa hoàn toàn bị đẩy lùi. Làm
việc gì, giữ chức vụ gì cũng chỉ tính đến lợi quyền, bổng lộc cho cá
nhân mình, gia đình mình trước nhất, quên cả thanh liêm, danh dự.
Cần khẳng định rằng, sự trưởng thành,
lớn mạnh và phát triển của đội ngũ cán bộ trong mấy chục năm qua là nhân
tố hàng đầu quyết định làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch
sử của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đất nước ta chưa
bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay. Song,
những khuyết điểm, yếu kém của một bộ phận cán bộ và những hạn chế, bất
cập trong công tác cán bộ cũng là một nguyên nhân quan trọng làm cho đất
nước phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn
của chúng ta, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà
nước. Tình hình đội ngũ cán bộ hiện nay, nhất là cán bộ cấp chiến lược,
như đã nói ở trên, có ảnh hưởng nhất định đến việc chuẩn bị nhân sự cho
Đại hội XIII của Đảng.
2. Yêu cầu đặt ra cho công tác nhân sự của Đại hội XIII
Đại hội XIII của Đảng là một sự kiện
chính trị rất quan trọng. Đại hội được tiến hành vào thời điểm đất nước
ta trải qua 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương
lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương
lĩnh 1991), trong đó có 10 năm thực hiện Cương lĩnh (bổ sung, phát triển
2011) và 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 -
2020, hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng vào năm 2030 và kỷ
niệm 100 năm Ngày thành lập nước vào năm 2045. Đại hội XIII sẽ là một
dấu mốc rất quan trọng, có ý nghĩa định hướng tương lai, cổ vũ, động
viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ
công cuộc đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững vì mục
tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên
chủ nghĩa xã hội.
Đại hội Đảng ta diễn ra trong bối cảnh
tình hình thế giới và khu vực có những diễn biến rất nhanh chóng, phức
tạp, khó lường. Hoà bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn; tuy
nhiên các mối đe doạ an ninh truyền thống, phi truyền thống và biến đổi
khí hậu ngày càng gia tăng gay gắt. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ
tư, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế tri thức, kinh tế số và xu hướng
quốc tế hoá nguồn nhân lực vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với
nước ta. Ở trong nước, công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng
đi vào chiều sâu, sức mạnh tổng hợp và uy tín, vị thế quốc tế của Việt
Nam ngày càng được nâng cao, tạo tiền đề để đất nước phát triển nhanh,
bền vững. Tuy nhiên, sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta vẫn
đứng trước nhiều khó khăn, thách thức; bốn nguy cơ (tụt hậu xa hơn về
kinh tế; chệch hướng xã hội chủ nghĩa; nạn tham nhũng và tệ quan liêu;
"diễn biến hoà bình") mà Đảng ta đã chỉ ra vẫn còn hiện hữu, có mặt gay
gắt hơn; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội vẫn tiềm
ẩn những nhân tố dễ gây mất ổn định. Sự chống phá của các thế lực thù
địch, phản động ngày càng tinh vi, nguy hiểm, phức tạp trong điều kiện
phát triển kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập, sự bùng nổ của hệ thống
thông tin truyền thông toàn cầu, chiến tranh mạng,... Đây cũng là thời
điểm chuyển giao thế hệ từ lớp cán bộ sinh ra, lớn lên, được rèn luyện,
trưởng thành trong những năm tháng kháng chiến, chủ yếu được đào tạo ở
trong nước và tại các nước xã hội chủ nghĩa trước đây, sang lớp cán bộ
sinh ra, lớn lên, trưởng thành trong hoà bình và được đào tạo từ nhiều
nguồn, nhiều nước có thể chế chính trị khác nhau.
Tình hình tư tưởng trong Đảng và tâm
trạng trong nhân dân, bên cạnh mặt tích cực là cơ bản, cũng có những
biểu hiện đáng lo ngại. Nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống; tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực trong một bộ
phận cán bộ, đảng viên, công chức mới chỉ bước đầu được ngăn chặn, đẩy
lùi. Tình hình trên cho thấy nhiệm vụ của toàn Đảng sắp tới là rất nặng
nề. Để giải quyết những vấn đề trọng đại của đất nước trong thời gian
tới, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương phải chuẩn bị thật tốt để
trình Đại hội thảo luận và quyết định nhân sự Trung ương khoá XIII, bảo
đảm thành công của Đại hội và thắng lợi trong quá trình thực hiện Nghị
quyết Đại hội. Đây là công việc vô cùng quan trọng. Đây cũng là vấn đề
nhận được sự quan tâm sâu sắc, chính đáng của toàn Đảng, toàn dân. Gần
như đi đến đâu, ở chỗ nào, cũng thấy cán bộ, đảng viên và nhân dân tỏ ra
quan tâm theo dõi và có phần băn khoăn, lo lắng, đặt câu hỏi: Đảng ta
sắp tới dự định lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo (Ban Chấp hành
Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, nhất là cán bộ chủ chốt) thế nào
để đủ sức gánh vác nhiệm vụ cách mạng to lớn mà lịch sử giao phó? Các
phần tử xấu, cơ hội, thù địch cũng nhân dịp này tìm mọi cách xuyên tạc,
tung tin, tác động, chia rẽ nội bộ ta hòng phá hoại công tác nhân sự nói
riêng, công tác xây dựng Đảng nói chung của chúng ta, rất thâm độc và
nguy hiểm. Rõ ràng, công tác nhân sự Đại hội là vô cùng quan trọng nhưng
cũng hết sức phức tạp, khó khăn, nặng nề, đòi hỏi Ban Chấp hành Trung
ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cả hệ thống chính trị phải làm việc với
tinh thần trách nhiệm rất cao, với quyết tâm, nỗ lực rất lớn, có cách
làm thật sự công tâm, khách quan, khoa học, đặt lợi ích của quốc gia -
dân tộc, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết.
3. Nội dung, phương pháp, cách thức tiến hành
Để chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của
Đảng, vấn đề quan trọng hàng đầu là phải xác định đúng yêu cầu xây dựng
Ban Chấp hành Trung ương mà hạt nhân là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh
đạo chủ chốt của Đảng. Phải chăng việc xây dựng Ban Chấp hành Trung ương
khoá XIII phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
- Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII
phải là một tập thể thật sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất
cao ý chí và hành động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất
đạo đức trong sáng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã
hội; có tầm nhìn chiến lược; có trí tuệ, tư duy đổi mới, sáng tạo; tiêu
biểu cho toàn Đảng về tính chiến đấu, tính kỷ luật; gắn bó mật thiết với
nhân dân, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn
dân; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo đất nước trong giai đoạn phát triển
mới.
- Trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, Ban
Chấp hành Trung ương khoá XIII cần có số lượng và cơ cấu hợp lý để bảo
đảm sự lãnh đạo toàn diện, tăng cường số lượng Uỷ viên Trung ương Đảng ở
các vị trí, địa bàn, lĩnh vực công tác trọng yếu. Bảo đảm tính kế thừa,
ổn định, đổi mới và phát triển liên tục.
- Việc giới thiệu nhân sự, nói chung
phải trên cơ sở quy hoạch; giữ vững nguyên tắc, quy chế, quy định, phát
huy trách nhiệm, dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan trong đánh
giá, giới thiệu, lựa chọn nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ
Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà
nước nhiệm kỳ tới. Lấy phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ
các mặt, uy tín và hiệu quả công tác làm căn cứ và tiêu chí cơ bản để
đánh giá, lựa chọn, bố trí cán bộ phù hợp với công việc. Chống các biểu
hiện cơ hội, tham vọng quyền lực, vận động cá nhân, cục bộ, phe cánh,
lợi ích nhóm...; cảnh giác với những âm mưu, thủ đoạn phá hoại, gây rối
nội bộ của các thế lực thù địch.
Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương khoá
XIII phải thật sự là những đồng chí tiêu biểu của Đảng về bản lĩnh chính
trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác; bảo đảm tiêu chuẩn chung
của cán bộ, đặc biệt chú trọng các vấn đề sau:
+ Có tinh thần yêu nước sâu sắc, có bản
lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ
nghĩa xã hội; tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp của Nhà nước và
lợi ích của quốc gia - dân tộc. Có ý chí chiến đấu cao, gương mẫu thực
hiện nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước; dám nghĩ, dám
nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; nói đi đôi với làm, gắn bó mật
thiết với nhân dân, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt
trong hành động.
+ Có phẩm chất đạo đức và lối sống trong
sáng, gương mẫu, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm. Có tinh
thần trách nhiệm cao, tâm huyết, tận tuỵ với công việc; bản thân không
tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, tham vọng quyền lực và kiên quyết
đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, quan liêu, tham nhũng; không để
vợ, chồng, con, người thân lợi dụng chức quyền để trục lợi. Có ý thức
giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, gương mẫu chấp hành sự phân
công và nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập
trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; công minh, công bằng trong đánh
giá, sử dụng cán bộ.
+ Có trí tuệ, tầm nhìn, tư duy chiến
lược và kiến thức tương đối toàn diện để tham gia hoạch định đường lối,
chính sách và sự lãnh đạo tập thể của Ban Chấp hành Trung ương. Có năng
lực cụ thể hoá và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi đường
lối, chính sách, nhiệm vụ của Đảng, chiến lược phát triển đất nước trong
giai đoạn mới tại lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công; qua thực
tiễn tỏ rõ là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung
thành với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, có năng lực sáng tạo, nhiệt
huyết, làm việc có hiệu quả, có "sản phẩm" cụ thể, rõ rệt; dám nghĩ, dám
nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đoàn kết, quy tụ, phát huy được đội
ngũ cán bộ trong lĩnh vực, địa bàn được phân công. Có ý thức, trách
nhiệm và khả năng tham gia thảo luận, đóng góp vào các quyết định chung
của Ban Chấp hành Trung ương; đủ sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ.
Nói tóm lại là phải vừa có Đức vừa có Tài, trong đó Đức là gốc ("chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài").
Kiên quyết không bỏ sót những người thật
sự có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn; đồng thời không để lọt vào Ban Chấp
hành Trung ương khoá XIII những người có một trong các khuyết điểm sau:
(1) Bản lĩnh chính trị không vững vàng; không kiên định đường lối, quan
điểm của Đảng; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu
nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cho cá nhân,
phe cánh, lợi ích nhóm; thiếu chính kiến, thấy đúng không bảo vệ, thấy
sai không đấu tranh; (2) Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân,
chuyên quyền, độc đoán; không công bằng, công minh trong đánh giá, sử
dụng cán bộ, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình; (3) Để nội bộ
mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc để xảy ra tham nhũng, thất thoát, vụ
việc tiêu cực lớn ở địa phương, cơ quan, đơn vị; (4) Không chịu nghiên
cứu học hỏi; bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói nhiều làm ít,
nói không đi đôi với làm; ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều
động, phân công của tổ chức, uy tín giảm sút; (5) Kê khai tài sản không
trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản
khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân hoặc vợ, chồng,
con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất
chính; (6) Vi phạm quy định về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện
nay.
Cùng với việc xác định rõ và nắm vững
yêu cầu, tiêu chuẩn Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, phải tính toán,
quy định rõ cơ cấu, số lượng Ban Chấp hành Trung ương, giải quyết tốt
mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng. Đây cũng là
vấn đề luôn được quan tâm trong quá trình chuẩn bị nhân sự ở mỗi kỳ Đại
hội. Quan điểm chung và nhất quán ở các kỳ Đại hội là: Trên cơ sở bảo
đảm tiêu chuẩn, Ban Chấp hành Trung ương cần có cơ cấu hợp lý để bảo đảm
sự lãnh đạo toàn diện, tính kế thừa và phát triển; nhưng không nhất
thiết lĩnh vực nào, ngành nào cũng phải có người tham gia Ban Chấp hành
Trung ương nếu không đủ tiêu chuẩn; không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu
chuẩn. Giới thiệu để bầu làm Uỷ viên Trung ương chính thức đối với các
đồng chí có đủ tiêu chuẩn, điều kiện để phân công phụ trách các lĩnh vực
công tác Đảng, công tác chính quyền, công tác Mặt trận, các đoàn thể
chính trị - xã hội, các cơ quan trọng yếu của Nhà nước ở trung ương, địa
phương và lực lượng vũ trang. Các ban đảng ở Trung ương và một số bộ,
ngành, địa phương thuộc vị trí, địa bàn, lĩnh vực quan trọng cần tăng
cường số lượng Uỷ viên Trung ương Đảng.
Trong cơ cấu của Ban Chấp hành Trung
ương khoá XIII cần chú ý bảo đảm tỉ lệ hợp lý đối với cán bộ trẻ, cán bộ
nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số; một số nhà khoa học, văn nghệ sĩ,
lãnh đạo một số tập đoàn, tổng công ty lớn của Nhà nước đủ tiêu chuẩn,
điều kiện tham gia Ban Chấp hành Trung ương. Rút kinh nghiệm từ các khoá
trước, việc xác định số lượng Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương khoá
XIII cần căn cứ chủ yếu vào yêu cầu, nhiệm vụ và đòi hỏi của tình hình,
căn cứ vào yêu cầu lãnh đạo toàn diện đối với các địa bàn, lĩnh vực công
tác, đặc biệt là phải bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn, không thuần tuý
chạy theo số lượng.
4. Trách nhiệm của chúng ta
Tại Hội nghị Trung ương 8 khoá XII
(tháng 10/2018), Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định thành lập Tiểu
ban Nhân sự Đại hội XIII. Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định thành
lập Tổ Giúp việc của Tiểu ban Nhân sự. Tiểu ban Nhân sự đã ban hành các
quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nguyên tắc, chế độ và lề
lối làm việc của Tiểu ban Nhân sự và Tổ Giúp việc. Tuy nhiên, để làm tốt
công việc hệ trọng này, về tư tưởng, phương châm chỉ đạo, phương pháp
và cách làm, cần phải chú trọng một số vấn đề sau đây:
- Công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII
của Đảng không chỉ là nhiệm vụ của Tiểu ban Nhân sự, của Bộ Chính trị,
Ban Bí thư, của Ban Chấp hành Trung ương mà là nhiệm vụ quan trọng của
cả hệ thống chính trị, của các cấp uỷ, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị
và các địa phương. Phải làm tốt công tác nhân sự từ đại hội đảng bộ các
cấp để góp phần chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội XIII của Đảng. Các cấp
uỷ, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu và ở
những nơi có cán bộ tham gia quy hoạch cán bộ cấp chiến lược được giới
thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII phải chịu trách nhiệm
trước Tiểu ban Nhân sự, trước Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương
về nhân sự do mình đề xuất, giới thiệu.
- Các cơ quan, tổ chức có liên quan, mà
trước hết là Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, phải dày công chuẩn
bị, phải xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là nhiệm vụ
"then chốt" của "then chốt", có liên quan đến sự sống còn của Đảng, vận
mệnh của chế độ, sự phát triển, vững mạnh của đất nước. Từng cơ quan,
địa phương, từng cán bộ trực tiếp tham gia vào công tác chuẩn bị phải
nhận thức đầy đủ, sâu sắc trách nhiệm của mình, toàn tâm, toàn ý lo cho
công việc chung, phải đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của nhân dân
lên trên hết, trước hết. Phải tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm, chỉ
ra những ưu điểm, kết quả cũng như những khuyết điểm, hạn chế của các
khoá trước, nhất là của khoá XII gần đây, để có thêm cơ sở đề ra phương
hướng, yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ của khoá XIII này.
- Công tác cán bộ nói chung và công tác
nhân sự đại hội nói riêng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng như trên đã nói
nhưng cũng cực kỳ phức tạp, khó khăn, vì nó liên quan đến con người, là "công tác con người". Mà đã là con người
thì như nhà văn Nga Mắc-xim Goóc-ky đã nói: "Con người, hai tiếng ấy
vang lên kiêu hãnh làm sao!". Nhưng con người cũng có đủ thứ chứng tật
không lành mạnh, nói ra rất tế nhị, nhạy cảm (nhận xét, đánh giá nhau
thế nào? nhất là nói về nhược điểm, khuyết điểm của nhau; bố trí, sắp
xếp vào đâu? liên quan đến danh dự, chế độ, chính sách hưởng thụ, chức
vụ cao, thấp, lợi ích, bổng lộc... so sánh với người khác thế nào?...
("Thua trời một vạn không bằng thua bạn một ly", "Miếng ăn là miếng tồi
tàn, mất ăn một miếng thì lộn gan lên đầu"!) vô cùng phức tạp, nhạy cảm,
rất dễ phát sinh vấn đề, tâm tư day dứt), gây mất đoàn kết. Vì vậy,
công tác nhân sự Đại hội phải được tiến hành theo một quy trình chặt
chẽ, khoa học và nhất quán, bảo đảm thật sự công tâm, thật sự trong
sáng, khách quan, đặc biệt phải "có con mắt tinh đời" trong
việc đánh giá, giới thiệu, lựa chọn; lấy tiêu chuẩn về phẩm chất chính
trị, đạo đức, lối sống và hiệu quả công tác, uy tín của bản thân và gia
đình làm thước đo chủ yếu ("Khen cho con mắt tinh đời, anh hùng đoán
giữa trần ai mới già!"). Phải trên cơ sở xác định rõ tiêu chuẩn, tiêu
chí để đánh giá đúng cán bộ, lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng việc, bố
trí đúng chỗ, tạo ra một ê-kíp, một tập thể thật sự "ăn ý", đoàn kết,
thống nhất, có sức mạnh. Muốn thế, phải thật sự phát huy dân chủ trong
việc phát hiện, giới thiệu nhân sự đi đôi với xác định rõ thẩm quyền,
trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan và thực hiện nghiêm nguyên
tắc tập trung dân chủ, nêu cao vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức
đảng và người đứng đầu. Chống tư tưởng cục bộ, địa phương, thân quen,
"cánh hẩu", "lợi ích nhóm"; tránh cách làm giản đơn, tuỳ tiện, vô nguyên
tắc. Phải bằng mọi biện pháp dứt khoát không đưa vào cơ quan lãnh đạo
những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người đã
phạm sai lầm hoặc sa sút về phẩm chất, đạo đức, vướng vào tham nhũng,
chạy chức, chạy quyền, hống hách, gia trưởng, nịnh trên, nạt dưới, bao
che cho tội phạm, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng.
Để những người đó lọt được vào cương vị lãnh đạo là tai hoạ cho Đảng, là
tạo điều kiện cho họ càng hại nước, hại dân nhiều hơn.
Phải kiểm tra, giám sát, đôn đốc thường
xuyên. Cách làm là phải thận trọng, làm dứt điểm từng khâu, từng công
đoạn, theo một quy trình chặt chẽ; làm đến đâu chắc đến đó, làm nhân sự
Ban Chấp hành Trung ương trước, sau đó mới đến nhân sự Bộ Chính trị, Ban
Bí thư, cuối cùng mới đến nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Nếu có những công
đoạn cần làm đồng thời thì cũng phải xem xét một cách chặt chẽ, chắc
chắn, bảo đảm sự đồng bộ, khoa học. Phải chuẩn bị rất kỹ, rất chu đáo,
cẩn thận, tránh tối đa những sai sót.
- Các đồng chí thành viên Tiểu ban Nhân
sự và Tổ Giúp việc của Tiểu ban, hơn ai hết, phải nắm chắc, nắm vững
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc, chế
độ, quy chế và lề lối làm việc. Trong quá trình tham mưu xây dựng và tổ
chức thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự, tổng hợp kết quả giới thiệu
nhân sự và thực hiện các công việc khác theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ
Chính trị, các đồng chí thành viên của Tiểu ban và Tổ Giúp việc phải là
những cán bộ thật sự tin cậy, tuyệt đối trung thành, trung thực, trong
sáng, công tâm, khách quan, đặc biệt là phải rất tỉnh táo, tinh tường,
("đừng nhìn gà hoá cuốc", "đừng thấy đỏ tưởng là chín", đừng chỉ thấy
"cái mã bên ngoài, nó che đậy cái sơ sài bên trong")...; tuyệt đối giữ
nguyên tắc, quan hệ công tác, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, cá nhân
có liên quan; chống các biểu hiện tiêu cực chính ngay trong các cán bộ
có trách nhiệm, các đại biểu Đại hội và các thành viên của Tiểu ban và
Tổ Giúp việc. Đặc biệt, phải có quy chế, quy định chặt chẽ, đồng bộ, bảo
đảm thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công tâm
dưới sự lãnh đạo của Đảng (Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị,
Ban Bí thư, Đoàn Chủ tịch Đại hội).
- Cũng cần phải nói thêm rằng, trong quá
trình lựa chọn, bố trí, sắp xếp nhân sự cụ thể, cần thống nhất quan
điểm là không quá cầu toàn, không quá tuyệt đối hoá. Các cụ ta đã có
câu: "Nhân vô thập toàn", con người ta ai cũng có điểm mạnh,
điểm yếu ("Ngọc còn có vết nữa mình với ta"). Điều quan trọng là phải
biết phân biệt, đánh giá chính xác bản chất, mức độ các điểm mạnh, điểm
yếu đó để không chọn nhầm người và phải có cách bố trí, sắp xếp nhân sự
sao cho phù hợp để phát huy mặt mạnh, hạn chế mặt yếu của mỗi thành
viên, bổ sung cho nhau, tạo ra một ê-kíp mạnh, một tập thể lãnh đạo
tương đối hoàn chỉnh, không gây tổn thương cho lợi ích của Đảng, của
quốc gia, của tập thể. Nguyên tắc của chúng ta là "tập thể lãnh đạo",
"lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể". Chúng ta phải chăm lo xây dựng,
vun xới, bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau để mỗi người tự hoàn thiện mình, phát
huy mặt tốt, khắc phục mặt yếu; để khi mỗi cá nhân đứng trong cùng một
tập thể thì tập thể đó trở nên hoàn thiện hơn, toàn diện, vững mạnh hơn;
và mỗi cá nhân cũng trở nên tốt hơn, phát huy được nhiều hơn phẩm chất
và năng lực của mình. Tránh tình trạng "cua cậy càng, cá cậy vây", tự
cao tự đại, coi thường người khác, không phối hợp, hợp tác tốt. Mục đích
của chúng ta, trách nhiệm của chúng ta là phải xây dựng được một Ban
Chấp hành Trung ương mạnh, một Bộ Chính trị mạnh, một Ban Bí thư mạnh,
thật sự đoàn kết, thống nhất cao xung quanh người đứng đầu để đủ sức
gánh vác trọng trách vinh quang nhưng rất nặng nề của mình là lãnh đạo
hoàn thành sứ mạng lịch sử, nhiệm vụ chính trị của mình, tổ chức toàn
Đảng, toàn quân, toàn dân ra sức phấn đấu, vượt mọi khó khăn, gian khổ,
xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; đất nước ta ngày càng
phát triển; nhân dân ta ngày càng ấm no, hạnh phúc, xứng đáng với niềm
tin yêu và sự mong đợi của toàn Đảng, toàn dân./.
Nguồn: http://dangcongsan.vn/xay-dung-dang/mot-so-van-de-can-duoc-dac-biet-quan-tam-trong-cong-tac-chuan-bi-nhan-su-dai-hoi-xiii-cua-dang-553617.html
|
|