Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua

22/10/2021

  • lượt xem: 316

Campuchia công bố kết quả tạm thời cuộc bầu cử Quốc hội; Mỹ tuyên bố áp đặt trừng phạt Nga; quan hệ Canada và Saudi Arabia, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng căng thẳng; thế giới đối mặt với đợt nắng nóng cao điểm; hạm đội Thái Bình Dương của Nga tập trận tại biển Nhật Bản;... là những sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua.

Campuchia công bố kết quả tạm thời cuộc bầu cử Quốc hội

Ngày 11/8, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố kết quả tạm thời cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI.

Theo đó, đã có 83,02% số cử tri Campuchia, tương đương khoảng 6,96 triệu cử tri trong số hơn 8,38 triệu cử tri đăng ký, đã tham gia cuộc bỏ phiếu bầu Quốc hội khóa VI ngày 29/7 vừa qua. Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã giành chiến thắng với số phiếu áp đảo là 4.889.113 phiếu. Các đảng giành được số phiếu tiếp theo là đảng FUNCINPEC được 374.510 phiếu, đảng Liên minh vì dân chủ (LDP) được 309.364 phiếu, đảng Ý chí Khmer (KWP) được 212.869 phiếu. Trong số các đảng còn lại, đảng được nhiều nhất được không quá 100.000 phiếu, còn đảng thấp nhất chỉ được 4.212 phiếu.

Đảng (CPP) đã giành chiến thắng với số phiếu áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia (Ảnh: TTXVN)

Số liệu này đã có sự thay đổi so với số liệu do chính NEC công bố vào ngày 29 và 30/7 trước đó. NEC cũng thông báo, các đảng tham gia tranh cử có quyền khiếu nại một phần hoặc toàn bộ kết quả tạm thời này trong thời gian không quá 72 giờ kể từ 7h00' (giờ địa phương) ngày 11/8, thời điểm NEC công bố kết quả tạm thời.

Cuộc bầu cử lần này có 20 đảng tham gia. Theo lịch trình, trong trường hợp không có khiếu kiện nào buộc phải tổ chức bầu cử lại, NEC sẽ công bố kết quả chính thức vào ngày 15/8.

Mỹ tuyên bố áp đặt trừng phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal

Ngày 8/8, Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi Washington kết luận rằng Moskva đã sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông này tại Anh. Dự kiến, những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga sẽ có hiệu lực từ ngày 22/8/2018.

Phản ứng lại quyết định của Mỹ, ngày 9/8, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã chỉ trích các lệnh trừng phạt mới do Mỹ áp đặt và cho rằng động thái của Mỹ đi ngược lại bầu không khí mang tính xây dựng trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Phần Lan hồi tháng 7, song Moskva vẫn tiếp tục hy vọng về một sự cải thiện trong quan hệ song phương.

Trước đó vào tháng 3/2018, Sergei Skripal, cựu Đại tá thuộc Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU), cùng với con gái là Yulia, 33 tuổi, đã được tìm thấy nằm bất tỉnh trên một ghế băng ở thành phố Salisbury, miền Nam nước Anh. Cả hai người này được xác định bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và đến nay đều đã bình phục. Mặc dù chưa có kết luận điều tra quốc tế và hai cha con ông Skripal không đưa ra tuyên bố nào, nhưng Anh vẫn cho rằng chất độc Novichok được sản xuất tại Nga và cáo buộc Moskva đứng sau vụ việc, đồng thời kêu gọi các đồng minh phương Tây trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Nga. Những cáo buộc này đã khiến quan hệ giữa Nga với Anh và nhiều nước phương Tây trở nên căng thẳng. Cho đến nay, Nga bác bỏ mọi cáo buộc và cũng trục xuất số nhân viên ngoại giao tương đương thuộc các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Gia tăng căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Saudi Arabia

Tuần qua, quan hệ giữa Canada và Saudi Arabia đã trở nên căng thẳng bởi những tranh cãi ngoại giao và đe dọa trả đũa kinh tế lẫn nhau. Những căng thẳng bắt đầu nổ ra sau khi Bộ Ngoại giao Canada và Đại sứ quán Canada tại Saudi Arabia hối thúc Saudi Arabia “trả tự do ngay lập tức” cho một số nhân vật bị bắt giữ trong chiến dịch truy quét mới đây tại “vương quốc dầu mỏ” này.

Phản ứng trước động thái của Canada, Saudia Arabia đã khẳng định không chấp nhận sự can thiệp vào công việc nội bộ từ bên ngoài. Nước này đã triệu hồi Đại sứ của mình tại Ottawa và tuyên bố trục xuất Đại sứ Canada. Saudia Arabia cũng đóng băng mọi giao dịch mới về thương mại và đầu tư với Canada, ngừng một số chuyến bay giữa hai nước, rút toàn bộ du học sinh về nước và dừng mọi chương trình điều trị bệnh nhân của mình tại “xứ sở cây phong”…

Nhằm xoa dịu căng thẳng với Saudia Arabia, chính quyền Canada được cho là đang nỗ lực đề nghị các nước đồng minh trong khu vực hỗ trợ. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế vẫn nghi ngại về khả năng có những tác động tiêu cực từ mối quan hệ này. Mặc dù quyết định “đóng băng” quan hệ thương mại của Saudi Arabia với Canada được cho là không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế Canada khi kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước chỉ khoảng hơn 3 tỷ USD vào năm 2017 và Saudi Arabia chỉ chiếm 0,24% xuất khẩu của Canada trong năm 2016. Tuy nhiên, ở khía cạnh kinh tế, Saudi Arabia quyết định hủy hợp đồng mua các xe bọc thép hạng nhẹ ký năm 2014 với Canada, thì hàng nghìn việc làm ở Canada sẽ có nguy cơ bị mất.

Do đó, nếu căng thẳng không được hạ nhiệt sẽ tác động tiêu cực tới môi trường đầu tư, ảnh hưởng lợi ích của các doanh nghiệp và người dân hai nước.

Toàn thế giới đối mặt với đợt nắng nóng cao điểm

Một đợt nắng nóng cao điểm đang lan truyền khắp châu Âu những ngày qua với nhiệt độ lên tới gần 46 độ C ở Bồ Đào Nha gây ra những đám cháy rừng lan rộng, trong khi tại Hà Lan nhựa đường đã bị tan chảy, và ở Áo chó nghiệp vụ của cảnh sát phải mang giày để tự bảo vệ khi đi tuần tra trên đường… Còn tại Tây Ban Nha, nắng nóng bất thường đã khiến 9 người thiệt mạng.

Không chỉ châu Âu mà nhiều nước châu Mỹ, châu Á cũng phải đối mặt với tình trạng nắng nóng kỷ lục, kéo dài suốt nhiều tuần đang làm đảo lộn cuộc sống của mọi người dân, ảnh hưởng tới sản xuất, đe dọa nền kinh tế, an ninh... Số ca tử vong do nắng nóng ngày một tăng cùng những hậu quả tàn khốc do nhiệt độ tăng cao gây ra trên mọi lĩnh vực, đang trở thành những thông tin gây nhức nhối.

Theo đánh giá của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), xét trên quy mô toàn cầu, tháng 6 vừa qua là tháng nóng thứ hai trong lịch sử, và mức nhiệt chỉ tính trong 7 tháng đầu năm nay đã khiến 2018 trở thành năm nóng nhất từ trước tới nay. Giới khoa học cũng cảnh báo thời tiết cực đoan như hiện nay là xu hướng chung trong dài hạn chứ không chỉ xảy ra trong một năm cụ thể nào. Trước hiện tượng thời tiết khắc nghiệt trên, các nhà khoa học cho rằng đây là một hồi chuông cảnh báo nữa về hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu. Thất bại trong việc cắt giảm lượng khí thải chắc chắn đồng nghĩa với việc những thảm họa thiên tai sẽ trở nên phổ biến hơn.

Quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng căng thẳng

Ngày 11/8, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch bắt đầu sử dụng đồng tiền Lira thay vì USD trong giao dịch thương mại với các đối tác thương mại chủ chốt của nước này, trong đó có Nga, Trung Quốc, Iran và Ukraine.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép tăng gấp đôi thuế nhôm thép nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, tức 50% đối với thép và 20% đối với nhôm. Phản ứng với động thái này, đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất 20% giá trị so với đồng USD, xuống mức thấp kỷ lục. Ông Erdogan đồng thời khẳng định sẵn sàng sử dụng đồng euro trong giao dịch với các nước châu Âu nếu những nước này sẵn sàng.

Trong một động thái khác cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho rằng quan điểm thù địch của Mỹ đối với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là không chính đáng. Còn một đại diện của Tổng thống Erdogan cảnh báo Mỹ có nguy cơ mất đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng sau vụ mục sư người Mỹ Andrew Brunson bị chính quyền Ankara bắt giữ do nghi ngờ có quan hệ với một nhóm mà chính quyền Ankara cho là khủng bố.

Trước đó, ông Erdogan cũng tuyên bố Ankara có thể tìm kiếm những người bạn và đồng minh mới nếu nước này không thấy thêm sự tôn trọng và có đi có lại nào trong quan hệ song phương với Mỹ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh các hành động đơn phương của Mỹ chống lại Ankara sẽ "chỉ góp phần làm suy yếu lợi ích và an ninh của Mỹ".

Hạm đội Thái Bình Dương của Nga tập trận tại biển Nhật Bản

Ngày 11/8, 3 tàu mang tên lửa thuộc lữ đoàn bảo vệ vùng biển quanh căn cứ chính của Hạm đội Thái Bình Dương Nga đã tiến hành một cuộc tập trận tại biển Nhật Bản.

Trong cuộc diễn tập, các tàu Nga đã tấn công một nhóm tàu chiến của kẻ thù giả định. Các tàu tham gia đã luyện tập toàn bộ thuật toán của những hành động được sử dụng trong một cuộc tấn công, ngoại trừ việc phóng tên lửa. Cuộc tập trận cũng bao gồm các nội dung huấn luyện như đẩy lùi các cuộc tấn công từ trên không, cung cấp hỗ trợ cho tàu gặp nạn, tiếp nhận và chuyển nhiên liệu cùng hàng hóa khi tàu đang di chuyển.

TASS dẫn lời người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương, ông Nikolai Voskresensky cho biết: "Cuộc tập trận là một phần trong nhóm tác chiến nhằm tổ chức một cuộc tấn công tên lửa chung nhằm vào một mục tiêu trên biển".

Xung đột tiếp tục bùng phát tại Gaza gây thương vong lớn

Ngày 10/8, 2 người Palestine đã thiệt mạng và 242 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình và xung đột giữa người biểu tình Palestine và binh sỹ Israel tại miền Đông Dải Gaza (Ga-da) gần biên giới Israel.

Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời một người phát ngôn Bộ Y tế Gaza cho biết, hai người Palestine bị thiệt mạng tại phía Đông thị trấn Rafah ở dải Gaza. Trong số những người bị thương có trẻ em, phóng viên và nhân viên y tế.

Các cuộc biểu tình và xung đột bùng phát giữa hàng trăm người biểu tình Palestine và các binh sỹ Israel đóng quân tại biên giới giữa miền Đông Dải Gaza và Israel đã biến thành bạo lực vào ngày 10/8 bất chấp Israel và các nhóm phiến quân do Hamas đứng đầu ở Gaza đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt tình trạng leo thang xung đột giữa hai bên trong những ngày qua. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông Israel đưa tin nước này bác bỏ đạt được một thỏa thuận như vậy với Hamas. Trước đó, tối 9/8, nội các an ninh Israel tuyên bố sẽ "tiếp tục hành động mạnh tay đối với các phần tử khủng bố”.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh từ đêm 8/8 quân đội Israel đã không kích hơn 150 vị trí của Hamas tại Gaza, trong đó có các cơ sở chế tạo vũ khí. Nguồn tin y tế tại Gaza cho biết 3 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích này, trong đó có 1 phụ nữ mang thai cùng con gái 1 tuổi và 1 tay súng Hamas. Quân đội Israel tuyên bố tiến hành các cuộc không kích này để đáp trả các vụ bắn rocket của Hamas vào lãnh thổ Israel. Quân đội Israel cho biết các tay súng Hamas đã phóng hơn 100 quả rocket vào Israel, khiến ít nhất 20 người bị thương.

Căng thẳng đã leo thang dọc biên giới giữa Israel và Dải Gaza do Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine kiểm soát, sau nhiều tuần người Palestine biểu tình dọc biên giới từ ngày 30/3 nhằm đòi quyền hồi hương cho người tị nạn Palestine sau khi Mỹ chuyển đại sứ quán tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Trước những diễn biến trên, Liên minh châu Âu cảnh báo, Israel và Gaza tiến gần tới một cuộc xung đột nguy hiểm mới đồng thời cho rằng các bên cần giảm căng thẳng gấp để không gây nguy hiểm cho tính mạng dân thường.

Theo Bộ Y tế Gaza, kể từ ngày 30/3, 160 người biểu tình Palestine đã bị thiệt mạng và hơn 17.000 người khác bị thương trong các vụ xung đột với binh sỹ Israel tại Gaza.

Các hãng ô tô Suzuki, Mazda, Yamaha của Nhật Bản thừa nhận giả mạo dữ liệu khí phát thải

Bộ Giao thông Nhật Bản ngày 9/8 thông báo 3 hãng sản xuất ô tô của nước này là Suzuki Motor, Mazda và Yamaha đã thừa nhận giả mạo dữ liệu về phát thải khí đối với một số xe. Đây là diễn biến mới nhất trong vụ bê bối chất lượng sản phẩm của các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản.

Tháng trước, Bộ Giao thông Nhật Bản yêu cầu 23 công ty sản xuất ô tô và mô tô của nước này tiến hành các cuộc điều tra nội bộ, sau khi 2 hãng Nissan và Subaru bị phát hiện gian lận thông số về tiết kiệm nhiên liệu và phát thải khí trong quy trình kiểm tra sản phẩm lần cuối.

Thông báo của bộ trên cho biết cả 3 hãng Suzuki, Mazda và Yamaha đã thực hiện không đúng quy định về kiểm tra đối với một số xe, theo đó các kiểm tra về phát thải khí chưa hoàn chỉnh nhưng giới chức công ty vẫn chứng nhận kết quả đã hoàn thành kiểm tra.

Suzuki thừa nhận đã thực hiện kiểm tra không đúng quy định đối với 6.401 xe. Con số này chiếm gần một nửa trong tổng số 13.000 xe sản xuất từ tháng 6/2012 đến tháng 7/2018 của hãng được chọn điều tra. Đối với Mazda, số xe kiểm tra không đúng quy định là 72 xe kể từ tháng 11/2014, chiếm gần 4%. Đối với Yamaha, số xe không đúng quy định chiếm 2,1% trong số 335 xe được chọn điều tra.

Bộ Giao thông Nhật Bản cho biết sẽ kiểm chứng các thông báo của 3 công ty trên và đưa ra các biện pháp xử lý nghiêm ngặt nếu cần thiết.

Bộ này cũng cho biết thêm đa số các công ty còn lại được yêu cầu kiểm tra thông số xe đã thông báo không có hành vi khuất tất nào. Trong khi đó, một số công ty khác vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra.

Những tuyên bố thừa nhận sai sót của Suzuki, Mazda và Yamaha là diễn biến mới trong một chuỗi bê bối làm giả dữ liệu và sai phạm về kiểm tra sản phẩm của các hãng sản xuất ô tô vốn là ngành chủ lực của Nhật Bản.

Hồi tháng 7 vừa qua, Nissan thừa nhận đã sửa thông số phát thải khí và tiết kiệm nhiên liệu đối với một số xe của hãng. Trước đó, vào năm ngoái, hãng này cũng đã buộc phải thu hồi hơn 1 triệu xe sau khi thừa nhận các nhân viên không có thẩm quyền phù hợp đã tiến hành một số cuộc kiểm tra xe./.

Lê Duy

Nguồn: dangcongsan.vn