Tổng thống Mỹ D.Trump ủng hộ việc ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc

22/10/2021

  • lượt xem: 301

Ngày 29/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, vào thời điểm hiện tại, ông không cảm thấy “cần thiết” để tái khởi động các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc.


Tổng thống Mỹ D.Trump. (Ảnh: AP)

Trong thông điệp đăng tải trên trang cá nhân, người đứng đầu Nhà Trắng tin tưởng rằng mối quan hệ giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “đang rất tốt đẹp và ấm áp, và lúc này không có lý do để phải đổ các khoản tiền lớn vào các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc”.

Tuy nhiên, Tổng thống D.Trump cũng nhấn mạnh thêm rằng, ông có thể ngay lập tức khởi động các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc nếu như ông đưa ra lựa chọn và các cuộc tập trận này sẽ ở phạm vi lớn hơn rất nhiều so với trước đây.

Tuyên bố này được ông D.Trump đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đề cập tới khả năng nối lại các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trong bối cảnh các vòng đối thoại về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang “tiến triển chậm”. Thông điệp trên của người đứng đầu Lầu Năm góc đã mở ra khả năng các lực lượng Mỹ và Hàn Quốc sẽ nối lại cuộc tập trận không quân quy mô lớn mang tên gọi “Át chủ bài cảnh giác” vào tháng 9/2018 theo như kế hoạch đã đề ra từ trước.

Phản ứng trước thông tin trên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hiện hai nước đồng minh vẫn chưa đưa ra quyết định liên quan tới việc có nối lại các cuộc tập trận chung hay không. Phát ngôn viên Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, vấn đề này sẽ được quyết định dựa trên cơ chế tham vấn giữa Seoul và Washington, đồng thời phụ thuộc vào tiến triển của các vòng đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này và Hàn Quốc vẫn tiếp tục duy trì sự phối hợp chặt chẽ trong vấn đề Triều Tiên. Trong khi đó, phát ngôn viên bộ này – bà Heather Nauert cũng vừa bác bỏ những đồn đoán về sự “sự rạn nứt” trong mối quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời cho rằng, những thông tin này “đơn giản đã bị thổi phồng”./.

Thu Lan (Theo Yonhap, NHK)

Nguồn: dangcongsan.vn