Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ thăm Ukraine

21/02/2023

  • lượt xem: 160

Ngày 20/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến thăm lịch sử đầy bất ngờ tới Ukraine, thể hiện sự ủng hộ và tình đoàn kết với Kiev trong bối cảnh sắp tròn một năm Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" (24/2).

Chuyến thăm này được giữ bí mật chặt chẽ cho đến phút chót, tái khẳng định cam kết kiên định, không lay chuyển của Mỹ đối với nền dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng khi Tổng thống Nga Putin phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine "ông ấy nghĩ rằng Ukraine yếu và phương Tây bị chia rẽ". Tuy nhiên, ông Biden cho rằng ông Putin "đã hoàn toàn sai lầm".

Hai bên đã thảo luận về các vũ khí tầm xa. Ông Zelensky nói rằng chuyến thăm là "tín hiệu ủng hộ cực kỳ quan trọng dành cho người Ukraine".

Nhiều ngày gần đây, các quan chức ở Kiev vốn đã cảnh báo về nguy cơ cao khả năng Nga tấn công Ukraine. Hiện chưa có thông tin cụ thể liệu Nga có tấn công bằng tên lửa hay máy bay không người lái hay không.

Tuy nhiên việc báo động không kích ở Ukraine diễn ra khi nhiều ý kiến ở phương Tây kêu gọi đẩy nhanh việc tiếp tục viện trợ vũ khí cho Ukraine.

 Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky tại Kiev ngày 20/2 (Ảnh: Reuters)

Đến nay, Ukraine đã nhận được một số cam kết viện trợ xe tăng từ Mỹ và các nước châu Âu. Kiev vẫn tích cực vận động để các bên quyết định gửi chiến đấu cơ F-16. Các loại vũ khí có tầm bắn xa hơn là mục tiêu của Ukraine lúc này. Tổng thống Biden cũng sẽ tới Ba Lan trong chuyến đi này và dự kiến có phát biểu quan trọng.

Tại Brussels (Bỉ), các nhà ngoại giao hàng đầu châu Âu cũng thúc giục một số thành viên Liên minh châu Âu (EU) viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine. Theo ông Josep Borrell - đại diện cấp cao EU về an ninh và đối ngoại, vấn đề cấp thiết nhất hiện nay là viện trợ đạn dược cho Ukraine.

Nga được cho đang có bước tiến đáng chú ý ở miền đông Ukraine. Nhưng trong video phát tối 19/2, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Nga đã gặp những mất mát "cực kỳ nghiêm trọng" tại khu vực gần thị trấn Vuhledar, phía đông của vùng Donbass. Đây là khu vực miền đông Ukraine mà Matxcơva đã tuyên bố sáp nhập hồi tháng 9 năm ngoái.

Phía Mỹ hứa sẽ cung cấp thêm số vũ khí trị giá 500 triệu USD cho Ukraine bao gồm đạn pháo, hệ thống chống thiết giáp và radar phòng không, đồng thời siết chặt trừng phạt Nga.

Mốc tròn 1 năm không chỉ mang ý nghĩa biểu tượng mà phương Tây cho rằng còn trở thành động lực chính cho giai đoạn nguy hiểm nhất của cuộc chiến, khi Mátxcơva huy động hàng ngàn lính nghĩa vụ và lực lượng quân sự tư nhân tham gia chiến dịch mùa đông.

Trong khi đó, Mátxcơva cũng nhận được tín hiệu ủng hộ ngoại giao rõ ràng từ Trung Quốc, khi ông Vương Nghị - quan chức ngoại giao hàng đầu của nước này thăm Mátxcơva.

Những ngày gần đây, Washington bày tỏ quan ngại Bắc Kinh có thể đang tính chuyện cung cấp vũ khí cho Nga. Ngày 20/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố Mỹ “không có tư cách yêu cầu Trung Quốc” và “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện của Trung Quốc với Nga” là vấn đề của hai quốc gia độc lập./.

https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/tong-thong-my-joe-biden-bat-ngo-tham-ukraine-631974.html