Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII

22/10/2021

  • lượt xem: 394

Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XVIII được tiến hành từ ngày 01/11/2015 – 02/11/2015, Đại hội đã đề ra 03 khâu đột phá và 06 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ 2015-2020; Trường chính trị Nguyễn Văn Linh vinh dự được Đaị hội giao nhiệm vụ đó là…’’ Đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị Nguyễn Văn Linh, trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, gắn lý luận với thực tiễn..”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém" và "Huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng".

Cán bộ, công chức có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định triển khai và tổ chức thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước; quyết định sự thành công hay thất bại của đường lối, chính sách do cơ quan, tổ chức đề ra.

Để xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy phục vụ nhân dân, bên cạnh các khía cạnh khác nhau của công tác tổ chức cán bộ còn cần phải có các hình thức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp, hiệu quả.

Thực hiện các nghị quyết của Trung ương Đảng, Chính phủ và nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020; với chức năng, nhiệm vụ của trường là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở . Trong thời gian qua, cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh tỉnh Hưng Yên đã đoàn kết khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, lãnh đạo quản lý ở địa phương góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch mà đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra.

Trong 5 năm qua, Trường đã thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và các Huyện ủy, Thành ủy của tỉnh trong xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; đổi mới nội dung chương trình nhằm đáp ứng nhiều đối tượng học viên theo chỉ đạo của Hoc viện chính tri quốc gia Hồ Chí Minh,tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy tích cực theo tinh thần "lấy người học là trung tâm", tăng cường công tác quản lý học viên, cọi trọng và gắn việc rèn luyện kiến thức kỹ năng với ý thức tự giác nghiên cứu học tập của học viên.

Đ/c Trương Duy Tuynh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao Bằng tốt nghiệp cho học viên lớp Trung cấp LLCT - HC K77 huyện Phù Cừ

Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, Trường đã tranh thủ sự giúp đỡ của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trong việc tổ chức thực hiện giáo trình mới, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy. Trường luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường. Đến nay, đội ngũ giảng viên, cán bộ nghiên cứu của trường là 41/51 cán bộ, viên chức; 100% giảng viên, cán bộ nghiên cứu được đào tạo cơ bản, có 15 giảng viên chính, 01 Tiến sĩ và 28 thạc sỹ (tăng 47% so với nhiệm kỳ 2010-2015), đang học Cao học 4 đồng chí; đội ngũ giảng viên của trường đa số trong độ tuổi 30 – 40 là lực lượng nòng cốt góp phần to lớn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa qua với kết quả cụ thể như sau:

- Về đào tạo lý luận chính trị: Hệ Cao cấp lý luận Chính trị phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ chí Minh khu vực I mở 06 lớp Cao cấp lý luận Chính trị với 548 học viên ( tăng 03 so với nhiệm kỳ trước);

Hệ Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính: phối hợp với các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và các ngành trong tỉnh mở 51 lớp Trung cấp lý luận Chính trị - Hành chính với 3883 học viên( Tăng 25 lớp so với nhiệm kỳ 2010-2015).

- Về bồi dưỡng: Phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mở 06 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức đối với 667 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý và 03 lớp với 438 học viên thuộc diện Ban Thường vụ các huyện, thị ủy và thành ủy quản lý.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các đơn vị mở được 51lớp bồi dưỡng với 6698 học viên được bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác đoàn thể, HĐND các cấp và bồi dưỡng kiến thức QLNN ngạch chuyên viên và chuyên viên chính.

Trong nhiệm kỳ qua, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các địa phương trong tỉnh đoàn kết, phấn đấu của tập thể cán bộ, giảng viên, viên chức Trường, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đã có chuyển biến tích cực, đạt được các kết quả quan trọng, góp phần tích cực trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác, chất lượng làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh. Đội ngũ cán bộ, công chức đã được trang bị những kiến thức ký năng, thái độ thực hiện công việc, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương cùng với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh hoàn thành tốt các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đặt ra.

Trong thời gian tới, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ đề ra mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức để góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức theo tôi Nhà trường cần tiếp tục thực hiện tốt một số giải pháp sau:

1. Tiếp tục nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, quy định của Trung ương, đặc biệt là Quy định số 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về chế độ học tập lý luận trong Đảng và Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 28/5/2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ lãnh đạo quản lý"; các Quyết định 587/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ ,công chức, viên chức Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2019-2030 và Nghị địnhj 101/2017/ND-CP của chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước. Chủ động, triển khai nghiên cứu các nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về giáo dục đào tạo.

2. Chủ động tích cực đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng giảng dạy theo chương trình mới; tăng cường phương pháp giảng dạy tích cực, sử dụng các phương tiện hiện đại trong giảng dạy, chú trọng truyền đạt kỹ năng, kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý, gắn lý luận và thực tiễn; chuyển mạnh quá trình giáo dục chủ yếu từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học, học đi đôi với hành, lý luận phải gắn với thực tiễn; Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng taọ của người học, giúp người học kết hợp hài hòa giữa học tập trên lớp với tự học, mở rộng kiến thức, rèn luyện phương pháp tư duy, khả năng vận dungj kiến thức để giải quyết tình huống trong lãnh đạo, quản lý.

3. Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giảng viên, quan tâm xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ giảng viên hiện có; tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, quản lý và điều hành thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên; điều chỉnh, ban hành các văn bản quy định nội bộ phù hợp với thực tế, cải thiện chế độ đãi ngộ, nâng cao thu nhập của giảng viên.

4. Tăng cường và đổi mới công tác kiểm tra đánh giá giảng viên; đổi mới và nâng cao hiệu quả quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý khoa, phòng và các tổ chức chính trị trong Trường; có các biện pháp khuyến khích đội ngũ giảng viên Nhà trường tích cực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ, nghiên cứu khoa học và nghiên cứu thực tế nhằm đáp ứng yêu cầu việc đổi mới căn bản và toàn diện sự nghiệp giáo dục đào tạo.

5. Phối hợp với các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh uỷ tham mưu với Tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện có hiệu quả Kết luận của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giams đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tại buổi làm việc với Tỉnh ủy,ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên; Hoàn thiện xây dựng Đề án Trường chính trị chuẩn báo cáo thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tiếp tục tham mưu và đề nghị Tỉnh ủy và các cấp, các ngành trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc giảng dạy, nghiên cứu khoa học và tự học tập của giảng viên.

Phát huy truyền thống đoàn kết, trí tuệ và đổi mới của Đảng bộ Trường, sự gắn bó, nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường; Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,công chức,viên chức cho tỉnh thời gian tới sẽ đạt được những kết qủa tốt đẹp thực hiện thành công nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, xứng đáng ngôi trường mang tên Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh.

ThS. Trương Duy Tuynh - Phó Hiệu trưởng