Hàng loạt hãng hàng không ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 Max

22/10/2021

  • lượt xem: 326

Nhiều nước đã đưa ra quyết định cấm bay đối với các máy bay Boeing 737 Max sau khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc làm 157 người thiệt mạng cuối tuần qua ở Ethiopia.


Nhiều hãng hàng không trên thế giới đã ngừng sử dụng máy bay Boeing 737 Max (Ảnh: AP)


Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) – một trung tâm du lịch quốc tế lớn đã yêu cầu các máy bay Boeing 737 Max 8 và 9 không ra khỏi không phận nước này. Thông báo trên được Tổng cục Hàng không Dân dụng UAE đưa ra tối 12/3. Cơ quan này đã trích dẫn những điểm tương đồng giữa chuyến bay gặp nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10/3 và chuyến bay gặp nạn của hãng Lion Air của Indonesia vào năm ngoái để lý giải cho quyết định cấm bay của mình. Hãng hàng không FlyDubai do chính quyền Dubai quản lý hiện đang sử dụng 11 máy bay Boeing 737 Max 8 và 2 chiếc Boeing 737 Max 9. Hãng này cho biết sẽ điều chỉnh lịch trình các chuyến bay để giảm thiểu ảnh hưởng đối với hành khách.

Ngày 12/3, New Zealand và Fiji cũng đưa ra quyết định tương tự đối với các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 Max 8 ở không phận hai nước. Quyết định này chỉ làm ảnh hưởng đến hoạt động của một hãng hàng không là Fiji Airways, trong khi không có hãng hàng không New Zealand nào sử dụng máy bay Max 8. Hãng hàng không Fiji Airways đang vận hành loại máy bay Boeing 737 MAX trên không phận New Zealand.

Cùng ngày, Anh, Pháp, Đức cũng gia nhập nhóm các nước tuyên bố ngừng bay đối với dòng máy bay đời mới của Boeing liên quan đến thảm họa máy bay vừa xảy ra ở Ethiopia.

Các hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, Oman, Norwegian Air Shuttle (Na Uy), Eastar Jet (Hàn Quốc) nằm trong số những hãng gần đây nhất sử dụng phiên bản dòng máy bay hiện đại nói trên của Boeing. Ireland, Hà Lan, Malaysia, Australia và Singapore cũng đã cấm tất cả các chuyến bay của máy bay Boeing 737 MAX ra vào không phận của họ.

Cơ quan hàng không dân dụng Italy cũng thông báo nước này sẽ đóng cửa không phận đối với các máy bay Boeing 737 Max 8 kể từ tối 12/3.

Trong khi đó, một số quốc gia Nam Mỹ cũng tuyên bố đang đánh giá tình hình trước khi đưa ra quyết định đóng cửa không phận đối với phiên bản máy bay 737 MAX của Boeing.

Còn Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ tuyên bố không đình chỉ hoạt động của máy bay 737 MAX, cho rằng chưa có cơ sở chính xác để đưa ra quyết định trên./.

(theo Fox Business, The Epoch Times, AFP)

Nguồn: dangcongsan.vn