Một số giải pháp tích hợp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy triết học Mác-Lênin tại Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh tỉnh Hưng Yên hiện nay

01/12/2025

  • lượt xem: 2

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác, ngăn chặn các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ngày càng phức tạp và khó lường. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quan trọng này, cần có sự chung sức, đồng lòng vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò tiên phong của công tác giáo dục lý luận chính trị.

Thời gian qua, công tác giáo dục lý luận chính trị  đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc   giáo dục lý luận Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Bối cảnh mới đặt ra nhiều thách thức mới, đòi hỏi công tác giáo dục lý luận chính trị nói chung, giảng dạy lý luận chính trị tại các trường chính trị tỉnh nói riêng cần tiếp tục nỗ lực, sáng tạo hơn nữa để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, lợi ích của quốc gia, dân tộc và sự an toàn, hạnh phúc của nhân dân. Bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy hiệu quả việc tích hợp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy Triết học Mác-Lênin tại Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh tỉnh Hưng Yên hiện nay.

Nghị quyết số 35 - NQ/TW ngày 22/10/2018 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”có ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và cũng là nhiệm vụ trọng tâm về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện theo yêu cầu của nghị quyết, đặt ra nhiệm vụ nâng cao hiệu quả giáo dục lý luận chính trị nói chung, chủ nghĩa Mác-Lênin nói riêng trong tình hình mới. Để thực hiện tốt điều này, các giảng viên giảng dạy Triết học Mác-Lênin

trước hết cần thấy rõ tầm quan trọng của vấn đề  trên và  thực hiện tuyên truyền những giá trị bền vững của môn học này, đồng thời có những giải pháp phù hợp nhằm phát huy việc tích hợp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy triết học Mác-Lênin.

Một là, đẩy mạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên giảng dạy lý luận chính trị nói chung, triết học Mác-Lênin nói riêng, nâng cao nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính chị, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, giảng viên triết học Mác-Lênin có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lênin tới đối tượng học viên là cán bộ chủ chốt từ cấp cơ sở trở lên thông qua việc giảng dạy môn học này,  cần có tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phục vụ công cuộc đổi mới và phát triển đất nước. Vì vậy việc thường xuyên giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội giảng viên triết học Mác-Lênin là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cần thiết, cần được chú trọng, tăng cường nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ thực tiễn đặt ra. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cần tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ lý luận chính trị cho đội ngũ giảng viên trong đó có giảng viên triết học Mác-Lênin về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc.

Tri thức của loài người và dòng chảy thông tin luôn vận động và biến đổi không ngừng; cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngày càng khó khăn, phức tạp. Vì thế, mỗi giảng viên  cần chủ động, tích cực cập nhật, trau dồi nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng của Đảng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo bám sát tình hình thực tiễn, nhận diện và phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các quan điểm sai trái, thù địch một cách hiệu quả, làm thất bại mọi âm mưu của kẻ thù, góp phần làm tròn nhiệm vụ tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hai là, tăng cường tổ chức các tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, hội thảo  khoa học chia sẻ, cập nhất kiến thức, kinh nghiệm về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch gắn với giảng dạy lý luận chính trị, giảng dạy triết học Mác-Lênin. Tăng cường tổ chức các buổi hội thảo, tọa đảm, sinh hoạt chuyên đề của giảng viên Triết học Mác-Lênin; giữa giảng viên Triết học Mác-Lênin của các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.  Đây là một trong những cách thức để mỗi giảng viên cập nhật thông tin, kiến thức, kinh nghiệm về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần được gắn kết, đồng hành với nhiệm vụ chuyên môn hằng ngày, giúp cho mỗi giảng viên ứng phó kịp thời, có hiệu quả với những tình huống, vấn đề mới; nâng cao sức chiến đấu, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Ba là, giảng viên cần thực hiện nghiêm chỉnh quy định về cung cấp, chia sẻ và tiếp nhận thông tin: đảm bảo đầy đủ, chính xác, gắn với ngữ cảnh, xuất xứ và có kiểm chứng thông tin. Trước hết cần cung cấp, chia sẻ thông tin một cách đầy đủ, chính xác, rõ ràng và kịp thời tới học viên các lớp. Các thế lực thù địch, phản động dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng ta, chống phá công cuộc đổi mới của chúng ta, chúng bịa đặt trắng trợn, làm lẫn lộn thật - giả, đúng - sai, hoặc chỉ đưa một phần của sự thật, loại thông tin xuyên tạc này hay “tung hỏa mù” gây cho thế hệ trẻ ít hiểu biết và một bộ phận cán bộ, đảng viên không có thông tin đầy đủ dễ tin và dễ bị lừa bởi sự mù mờ, không rõ ràng.

Các thế lực thù địch, phản động còn dùng thủ đoạn “thêm, bớt” để bóp méo, làm sai lệch thông tin. Trên cơ sở thông tin sự kiện có thật, chúng cắt xén một phần hoặc bỏ bớt những chi tiết phản ánh bản chất vấn đề, sự kiện; lồng ghép, bịa đặt chi tiết ly kỳ, hấp dẫn nhưng không có thật nhằm thu hút sự chú ý, đánh lạc hướng, lôi kéo người tiếp nhận thông tin hiểu vấn đề theo hướng đa nghĩa, mơ hồ. Chúng dùng thủ đoạn tô vẽ sự thật, thay hình biến dạng, làm méo mó bản chất của hiện tượng, sự kiện. Một sự kiện nhỏ chúng thổi phồng, phóng đại, dẫn đến việc tưởng nhầm là một sự kiện lớn, gây tâm lý hoang mang, bán tín bán nghi.

Để vạch trần chân tướng và vô hiệu hóa các âm mưu, thủ đoạn xảo quyệt, thâm độc của các thế lực thù, phản động, trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mỗi giảng viên triết học Mác-Lênin cần cung cấp, chia sẻ thông tin một cách đầy đủ, chính xác, rõ ràng và kịp thời. Việc cung cấp, chia sẻ thông tin kịp thời, thường xuyên, chính xác, đầy đủ, rõ ràng  sẽ là cơ sở giúp người tiếp nhận- học viên có căn cứ đối chứng với những thông tin nửa vời, sai sự thật; tiếp nhận thông tin đầy đủ, có cái nhìn toàn diện, đúng đắn về vấn đề. Tránh đưa thông tin nửa vời, đa nghĩa, mơ hồ để tránh những hiểu nhầm, hiểu sai. Đó cũng chính là cơ sở để chúng ta đấu tranh, phản bác, ngăn chặn các luận điệu xảo trá xuyên tạc, quan điểm sai trái, thù địch nhằm bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng gắn với giảng dạy lý luận chính trị.

Một vấn đề cần lưu ý nữa đó là, khi cung cấp, chia sẻ và tiếp nhận thông tin, cần tạo dựng thói quen, nguyên tắc tìm hiểu, kiểm chứng tính xác thực của thông tin và xuất xứ nguồn tin. Thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, hằng ngày, hằng giờ có vô số thông tin được chia sẻ, cập nhật. Vì thế người cung cấp, chia sẻ và người tiếp nhận thông tin cũng cần tạo dựng thói quen và thực hiện nguyên tắc tìm hiểu, kiểm chứng tính xác thực của thông tin cũng như xuất xứ nguồn tin để thông tin được cung cấp, chia sẻ và tiếp nhận đảm bảo chính xác, đầy đủ về nội dung và đáng tin cậy về nguồn gốc xuất xứ. Kiểm chứng thông tin sẽ tránh được sự nhầm lẫn giữa tin thật - giả, đúng - sai, đồng thời nhận diện được các thông tin xấu độc; kịp thời đấu tranh phản bác, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đạt được hiệu quả tốt.

Bốn là, cần linh hoạt tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại Trường hiện nay. Đảng ta luôn xác định công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị là bộ phận rất quan trọng trong công tác tư tưởng, văn hóa, là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng; đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên, toàn diện của Đảng, vừa là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, vừa là diễn đàn của nhân dân; tích cực tuyên truyền nội dung chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân ta thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Để công tác giáo dục lý luận chính trị thật sự là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, Nhà nước , đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, cần linh hoạt tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý các cấp trên địa bàn tỉnh. Coi đó là một trong những nội dung, nhiệm vụ quan trọng góp phần bồi dưỡng thế giới quan khoa học nâng cao bản lĩnh chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên- học viên.

Năm là, cần đa dạng hóa hình thức tích hợp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gắn với giảng dạy triết học Mác-Lênin: Việc áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực, phải tăng cường gắn nội dung bài giảng với thực tiễn, lồng ghép trong nội dung bài giảng những câu chuyện thực tiễn sinh động,  góp phần phát huy được tính chủ động, tích cực, sáng tạo của người học.

Trong những năm gần đây, cơ sở vật chất của nhà Trường  từng bước  được đầu tư và trang bị theo hướng ngày càng hiện đại, giảng viên cần khai thác hiệu quả việc sử dụng cơ sở vật chất của Nhà trường đặc biệt hệ thống máy chiếu và Powerpoint, bảng từ... để minh họa nội dung các bài giảng triết học Mác-Lênin nhằm giúp cho học viên dễ dàng tiếp cận, nắm bắt nội dung các bài giảng, từ đó liên hệ thực tiễn nhanh hơn,  giúp các bài giảng đạt chất lượng hiệu quả hơn.

Gắn nội dung bài giảng với thực tiễn là vấn đề quan trọng hàng đầu trong giảng dạy lý luận chính trị. Đổi mới nội dung các bài giảng, gắn nội dung bài giảng với thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho học viên. Yêu cầu bài giảng lý luận chính trị phải bao hàm cả về mặt lý luận và mặt thực tiễn, phải phản ánh được những sự biến động của đời sống xã hội; của tình hình trong nước và quốc tế; đặc biệt phải phản ánh được những chủ trương, đường lối của Đảng về các mặt đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa và đặc biệt gắn với tình hình thực tiễn của địa phương... Do đó, nâng cao tính khoa học và tính thực tiễn của bài giảng là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Việc giảng dạy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh nói chung, triết học Mác-Lênin nói riêng gắn với Nghị quyết 35 - NQ/TW tại trường Chính trị Nguyễn Văn Linh tỉnh Hưng Yên  trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tốt, không những góp phần vào việc hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa học, phương pháp cách mạng trong nhận thức và hoạt động thực tiễn cho học viên mà còn nhằm tuyên truyền các nhiệm vụ, giải pháp để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.Để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết 35-NQ/TW, qua đó trang bị cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, học viên vũ khí lý luận sắc bén để bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình hiện nay và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Ths. GVC Lê Cao Độ