Mỹ gia hạn trừng phạt Triều Tiên

22/10/2021

  • lượt xem: 300

Ngày 17/6, Tổng thống Mỹ D.Trump đã gia hạn các lệnh trừng phạt hiện nay với Triều Tiên thêm 1 năm, trước những hành động mà Washington xem là “mối đe dọa bất thường” từ Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)


Trong thông báo gửi lên Quốc hội, Tổng thống D.Trump cho biết, ông muốn tiếp tục duy trì tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan tới vấn đề Triều Tiên, lần đầu được tuyên bố vào ngày 26/6/2008, thông qua sắc lệnh 13466. Dưới thời ông D.Trump, sắc lệnh này đã được mở rộng hơn so với các chính quyền tiền nhiệm, kêu gọi trừng phạt Triều Tiên liên quan tới các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Thông báo của ông D.Trump đã giải thích rõ lý do ông kéo dài thời hạn duy trì tình trạng khẩn cấp quốc gia sau ngày 26/6 là bởi “sự hiện hữu và nguy cơ phổ biến nhiên liệu phân hạch có thể sử dụng để chế tạo vũ khí trên bán đảo Triều Tiên, cùng các hành động và chính sách của chính phủ Triều Tiên đang tiếp tục đặt ra mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ”.

Trong bức thư gửi kèm tới Quốc hội, ông D.Trump cho rằng, những hành động và chính sách của Triều Tiên gây mất ổn định trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời gây nguy hiểm cho các lực lượng vũ trang Mỹ, các đồng minh và các đối tác thương mại trong khu vực. Bức thư từ người đứng đầu Nhà Trắng cũng cáo buộc Triều Tiên không chỉ theo đuổi chương trình tên lửa và hạt nhân mà còn có các hành động, chính sách khiêu khích, gây bất ổn khác.



Theo nhận định của các nhà quan sát, việc Mỹ gia hạn trừng phạt Triều Tiên không phải là điều mới mẻ vì cũng đã nhiều lần từng diễn ra trong quá khứ. Tuy nhiên, điều đáng nói là quyết định này lại được ông D.Trump đưa ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang trở nên căng thẳng sau những lời cảnh báo quân sự từ phía Triều Tiên nhằm vào Hàn Quốc. Ngày 16/6, Triều Tiên đã cho nổ văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc tại thị trấn biên giới Kaesong do cáo buộc Seoul không hành động để chấm dứt việc những người Triều Tiên đào tẩu giải truyền đơn chống Triều Tiên ở khu vực biên giới liên Triều theo như thỏa thuận mà hai bên đã đạt được vào năm 2018. Trong thông báo phát đi ngày 18/6, Triều Tiên cho rằng đây chỉ là “màn dạo đầu” và Hàn Quốc có nguy cơ sẽ phải đối mặt với biện pháp trả đũa tiếp theo với mức độ “vượt xa cả sự tưởng tượng”.

Trong khi đó, cũng có ý kiến cho rằng Triều Tiên đang có động thái gia tăng sức ép để có thêm nhượng bộ từ phía Mỹ nếu như hai bên còn có thể tiếp tục ngồi lại đàm phán về phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, những hành động gần đây của Triều Tiên cũng có nguy cơ “phản tác dụng” khi đã xuất hiện những ý kiến kêu gọi Mỹ gia tăng sức ép trừng phạt và quân sự nhằm vào Triều Tiên nhằm tỏ rõ thái độ sau việc Triều Tiêu cho nổ văn phòng liên lạc chung với Hàn Quốc.

Trong hai năm 2018 và 2019, Tổng thống D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã 3 lần gặp gỡ, với kỳ vọng tiến tới việc chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên để đổi lấy những nhượng bộ từ phía Mỹ. Tuy nhiên, việc tồn tại nhiều bất đồng chưa được hóa giải đã khiến mọi nỗ lực đàm phán bị ngừng trệ kể từ sau sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra vào tháng 2/2019./.

Nguồn: http://dangcongsan.vn/thoi-su/my-gia-han-trung-phat-trieu-tien-557279.html