Đoàn cán bộ tỉnh Hưng Yên xúc tiến đầu tư, thương mại và hợp tác đối ngoại tại Ukraina

22/10/2021

  • lượt xem: 572

Từ ngày 24 – 31.7.2018, Đoàn cán bộ của tỉnh do ông Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có chuyến công tác, xúc tiến đầu tư, thương mại và hợp tác đối ngoại tại Ukraina. Tham gia Đoàn công tác có các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Trần Thị Thanh Thủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Huy Bình, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thành phố.

Đoàn
Đoàn cán bộ tỉnh tại Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraina

Đoàn công tác đã có buổi thăm, làm việc với Hội người Việt Nam và Hội Doanh nhân Việt Nam tại Kharkov (Ukraina).
Tại đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Xuân Tuyên khẳng định cộng đồng người Việt ở nước ngoài là bộ phận quan trọng trong khối đại đoàn kết, không thể tách rời khỏi dân tộc Việt Nam. Đồng thời đánh giá cao tính tổ chức, sự đoàn kết của cộng đồng người Việt tại Kharkov. Trong quá trình hội nhập tại nước ngoài, cộng đồng kiều bào tại Ukraina vẫn gìn giữ và duy trì được bản sắc văn hóa dân tộc. Đặc biệt, cộng đồng kiều bào đã xây dựng Chùa Trúc Lâm – Kharkov, tượng đài Phù Đổng Thiên vương… tại Kharkov - đây là những công trình văn hóa tâm linh đã lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống của cộng đồng người Việt tại Ukraina.
Nhân dịp này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Xuân Tuyên mong muốn lãnh đạo các tổ chức hội, đoàn trong cộng đồng quan tâm bồi dưỡng đội ngũ kế cận, để duy trì và phát triển các hoạt động của cộng đồng trong tương lai và bày tỏ mong muốn cộng đồng doanh nhân người Việt tại Ukraina quan tâm, đầu tư vào tỉnh Hưng Yên, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ngày 26.7, Đoàn công tác đã phối hợp với các tổ chức hội đoàn cộng đồng người Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam tại Kharkov, cùng Hội đồng hương Hưng Yên tại Kharkov tổ chức tọa đàm xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hưng Yên.
Tại đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Xuân Tuyên đã giới thiệu khái quát về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, với truyền thống văn hóa lâu đời và trong lịch sử từng là một thương cảng năng động, sầm uất bậc nhất ở Đàng Ngoài, được ví “Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì Phố Hiến”. Tỉnh Hưng Yên luôn mở cửa mời gọi các doanh nghiệp, các nhà kinh doanh, các kiều bào trên thế giới, trong đó có những người con Hưng Yên, đầu tư về tỉnh. Tỉnh Hưng Yên cam kết thực hiện nghiêm các chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của Trung ương và tỉnh cũng có nhiều chính sách ưu đãi dành cho các nhà đầu tư, cùng chia sẻ trách nhiệm và tạo điều kiện, hỗ trợ mọi mặt để các doanh nghiệp hoạt động được tốt nhất.
Ngày 27.7, Đoàn công tác của tỉnh đã tham dự Lễ kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh- Liệt sỹ (27.7.1947 – 27.7.2018) do Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Kharkov tổ chức.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Xuân Tuyên bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng hiện đang sinh sống tại Kharkov. Đồng thời nhấn mạnh, đây là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, giáo dục lòng yêu nước, tinh thần hướng về cội nguồn cho người Việt Nam ở Ukraina.
Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại Kharkov đã thay mặt hội bày tỏ lòng cảm kích sâu sắc khi Đoàn đã đến dự lễ, thăm hỏi, tặng quà và tri ân các gia đình người có công với nước.
Tiếp theo chương trình, Đoàn công tác có buổi làm việc với Hội đồng hương Hưng Yên tại Kharkov.
Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Xuân Tuyên đã giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con; trao đổi về tình hình làm ăn, sinh sống và lao động của bà con kiều bào. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định: Tỉnh luôn trân trọng tình cảm, đóng góp của kiều bào Hưng Yên đối với quê hương, với tỉnh; mong muốn kiều bào Hưng Yên tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa, yêu nước, cách mạng của tỉnh, của dân tộc và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, công tác, khẳng định vị thế tại Ukraina, trên cơ sở đó tăng cường ủng hộ, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại quê nhà, tăng cường hỗ trợ hợp tác và đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh tại tỉnh.
Ngày 30.7, Đoàn công tác của tỉnh đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraina. Thay mặt đoàn công tác, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Xuân Tuyên thông báo với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán về chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh Hưng Yên, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ và nông nghiệp.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraina quan tâm giới thiệu và khuyến khích các doanh nghiệp Ukraina tìm hiểu môi trường đầu tư và kinh doanh của tỉnh để tiến tới đầu tư và kinh doanh tại tỉnh Hưng Yên, cũng như hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đã thành công ở Ukraina trở về đầu tư tại Hưng Yên.
Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn đánh giá cao những chủ trương của tỉnh Hưng Yên trong việc xúc tiến mở rộng quan hệ với Ukraina nói chung và Kharkov nói riêng, cũng như thúc đẩy việc kết nối với cộng đồng người Việt Nam tại Ukraina. Đại sứ đã thông báo với Đoàn về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, đặc biệt là môi trường đầu tư kinh doanh của Ukraina và tình hình quan hệ hợp tác giữa Ukraina - Việt Nam trên các lĩnh vực trong thời gian gần đây.
Đại sứ bày tỏ hy vọng rằng sau chuyến công tác lần này, tỉnh Hưng Yên sẽ thúc đẩy hơn nữa việc tìm kiếm và triển khai các dự án hợp tác với Ukraina phù hợp với tiềm năng và thế mạnh của Hưng Yên, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước trong hoạt động đối ngoại.
Cũng trong dịp này, Đoàn cán bộ tỉnh Hưng Yên đã đến thăm các cơ sở kinh doanh và sinh hoạt của cộng đồng người Việt Nam, thăm chùa Trúc Lâm Kharkov và một số mô hình kinh tế của Ukraina.
Trần Văn Thắng
Văn phòng UBND tỉnh

Nguồn: baohungyen.vn