Việc học tập, rèn luyện làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của người giảng viên trường chính trị tỉnh Hưng yên cho đến nay là việc làm thường xuyên đã đi vào nề nếp.Trong đó rèn luyện theo phong cách diễn đạt trong nói và viết của Người là một trong những nội dung cần thiết để người giảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. thực sự xứng đáng là nhà giáo chân chính. Việc rèn luyện như thế nào? Chúng ta phải học tập, nghiên cứu, tư duy để nhận thức được đúng, sâu sắc, từ đó mới có thể thực hành rèn luyện bằng việc làm trong thực tiễn.
Theo Giáo sư,
tiến sĩ Mạch Quang Thắng: Phong cách Hồ
Chí Minh là những đặc điểm riêng có, cái độc đáo, có tính hệ thống trở thành
nền nếp ổn định được phản ánh trong toàn bộ cuộc sống của Người. Phong cách
đó thể hiện cái riêng của Hồ Chí Minh nhưng lại rất gần gũi với người dân Việt
Nam yêu nước, vì vậy mang tính lan tỏa tích cực tới hành động của mọi thế hệ
người Việt Nam yêu nước chúng ta, trở thành tài sản tinh thần vô giá của Đảng
và dân tộc ta, gồm 5 nội dung chủ yếu: Phong cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng
tạo; phong cách làm việc; phong cách diễn đạt; phong cách ứng xử; phong cách
sinh hoạt. Trong đó phong cách diễn đạt khi nói và viết là một trong những phong cách độc
đáo vừa phản ánh nét tinh hoa bản sắc dân tộc Việt Nam, vừa mang tính đặc sắc
của người trải nghiệm hoạt động trên nhiều lĩnh vực cương vị công tác trong
không gian rộng lớn gắn liền với nhân cách trí tuệ lỗi lạc, đạo đức trong sáng
của Hồ Chí Minh. Luận điểm này có
thể thấy rõ khi nghiên cứu di sản của Người cũng như những bài nói, bài viết,
băng video với những dẫn chứng xác thực về phong cách diễn đạt của Bác. Phong
cách diễn đạt Hồ Chí Minh thể hiện ở những đặc trưng cơ bản:
Một là,cách
nói, cách viết giản dị, cụ thể, thiết thực. Khi nghiên cứu tác phẩm đường cách
mệnh, ở ngay lời mở đầu Hồ Chí Minh đã nói rõ: “Sách này muốn nói cho vắn tắt, dễ hiểu, dễ nhớ… đây nói việc gì thì nói
rất giản tiện, chắc chắn như 2 lần 2 là 4, không tô vẽ trang hoàng gì cả…Văn
chương và hy vọng sách này chỉ ở trong hai chữ: Cách mệnh! Cách mệnh! Cách mệnh!”
( Hồ Chí Minh -Toàn
tập, Tập 2, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 283). Mục đích nói và viết theo Người là làm cho lý luận trở
nên gần gũi, dễ hiểu với tất cả mọi người.
Hai là, cách
diễn đạt ngắn
gọn, cô đọng, hàm súc, trong sáng và sinh động, có lượng thông tin cao.Người viết ngắn, có khi rất ngắn, nhiều
câu đúc kết như châm ngôn: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây/ Vì lợi ích
trăm năm thì phải trồng người”… Nên tư tưởng lớn của Người dễ nhanh chóng đi
vào quần chúng, hướng dẫn họ hành động. Đó là điều ước muốn của mọi nhà tư
tưởng và lý luận chân chính mà không phải ai cũng đạt tới được.
Ba là, cách diễn đạtsinh động, gần gũi với cách nghĩ của quần chúng, gắn với những hình ảnh,
ví von, so sánh, cụ thể.Khi
nói, khi viết Bác Hồ thường kết hợp với kể chuyện, đan xen những câu thơ, câu
ca dao có vần điệu, làm cho bài nói hay bài viết trở nên sinh động, gần gũi với
quần chúng.
Bốn là,phong cách diễn đạt luôn luôn biến
hóa, nhất quán mà đa dạng, nêu gương sáng bằng hành động, nói đi đôi với làm.
Trên cơ sở thống nhất về mục đích nói, viết và hành động phong cách diễn đạt Hồ
Chí Minh thể hiện rất phong phú, phù hợp với nội dung thể hiện. Khi đanh thép
với những số liệu rõ ràng, khi sôi nổi, khi thiết tha, ân cần,…Đặc biệt toàn bộ
cuộc sống hoạt động cống hiến cho dân, cho nước của Người đó là phong diễn đạt
mẫu mực, tấm gương sáng nhất để chúng ta cần phải vươn tới. Phong cách diễn đạt của Hồ Chí Minh vẫn giữ
nguyên tính khoa học, hiện đại và ngày càng phát huy giá trị trong thực tiễn.
Từ nhận thức trên về phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh, là
giảng viên trường chính trị tỉnh chúng tôi cho rằng, cán bộ giảng viên trường
chính trị tỉnh Hưng Yên cần tiếp tục học tập, rèn luyện theo phong cách diễn đạt
Hồ Chí Minh bằng một số giải pháp:
Thứ nhất, không
ngừng tiếp tục nâng cao nhận thức về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh nói chung, phong cách diễn đạt nói riêng là việc làm cần
thiết, quan trọng để chúng ta sống tốt
hơn, cống hiến được nhiều hơn và làm gương cho học viên và quần chúng nhân dân
noi theo. Bởi, có nhận thức đúng, sâu sắc, mới củng cố được niềm tin vững chắc
và dẫn tới việc làm đúng đắn, khoa học của người giảng viên trong công tác đào
tạo, bồi dưỡng của nhà trường góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ
quốc.
Như
chúng ta đã biết, giảng viên trường chính trị có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ cơ sở cho tỉnh Hưng Yên nên đòi hỏi bên cạnh sự am hiểu sâu sắc lý luận,
những tri thức khoa học liên quan đến chuyên môn cũng như am hiều thực tiễn thì
điều đặc biệt quan trọng đó là diễn đạt như thế nào để học viên, đồng nghiệp,
quần chúng dễ đọc, dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ vận dụng vào thực tiễn công
tác… Đó là một nghề rất khó. Đã là một nghề thì đòi hỏi tính khoa học rất cao.
Nên người giảng viên phải học nghiêm túc về khoa học sư phạm và rèn luyện phong cách diễn đạt theo phong cách Hồ Chí
Minh.
Thứ hai, Muốn rèn
luyện được phong cách diễn đạt khi nói và viết cần xác định rõ và trả lời được
đúng những yêu cầu mà Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã dạy: Nói và viết cho ai; nói và viết để làm gì;
Nói và viết cái gì; nói và viết như thế nào. Đây là một yêu cầu bắt buộc mà giảng viên trường
chính trị phải thực hiện.
Đối tượng đọc và nghe chúng ta viết
và nói chủ yếu là học viên, đồng nghiệp. Do đó chúng ta viết và nói để như thế
nào để họ đọc, nghe, hiểu, vận dụng tốt,
biến lý luận thành việc làm trong thực tế công tác của mình. Nội dung cần
chuyển tải là Chủ nghĩa Mác- Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những tri thức khoa học, những kỹ
năng thực hiện nghiệp vụ công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở, đơn vị…
Sau khi xác định đúng đối tượng, mục
đích, nội dung việc trả lời câu hỏi nói và viết như thế nào và làm theo là một
trong những trọng tâm của việc rèn luyện theo phong cách diễn đạt Hồ Chí
Minh.
Thứ ba, rèn luyện phong cách diễn đạt khi
viết trong soạn giáo án, viết nội san, viết đề tài khoa học…Khi viết công trình
nghiên cứu khoa học đòi hỏi cần phài chuyển tải rõ mục đích, nội dung, trình
bày theo logic khoa học với lập luận luận điểm, luận cứ, luận chứng rõ ràng,
chính xác, cụ thể, khách quan, lý luận phải gắn liền với những vấn đề thực tế
cần nghiên cứu và phải có giá trị thực tiễn, dùng từ ngữ diễn đạt khoa học
trong sáng…
Riêng khi viết bài cho nội san nghiên cứu trao
đổi, thì cần phải rèn sao để diễn đạt ngắn gọn, cô đọng, khúc chiết, trong sáng
và dễ hiểu nhưng phải có hàm lượng thông tin cao. Ví dụ, với bài nội san nghiên
cứu trao đổi: Giảng viên trường chính trị
rèn luyện phong cách diễn đạt theo tấm gương phong cách Hồ Chí Minh. Cần xác
định: Đây là bài nghiên cứu ngắn nhưng phải có giá trị thực tiễn cao, viết để
cho mình, cho đồng nghiệp, cho học viên và mọi người cùng tham khảo, trao đổi kinh nghiệm, cùng học tập trong quá trình thực
hiện chỉ thị 05 của BCT. Vậy nên viết ngắn ngọn, cô đọng, cụ thể, sát thực, đủ
thông tin cần thiết, dễ hiểu, dễ vận dụng trong thực tiễn cuộc sống công tác; Nội
dung trình bày mấy vấn đề: Lý do lựa chọn chủ đề; trình bày nhận thức của bản
thân về nội dung này; các biện pháp rèn luyện, học tập cụ thể như thế nào; đưa
ra kết luận khái quát ý nghĩa thực tiễn của bài viết…
Khi soạn
giáo án càng cần phải rèn luyện cách diễn đạt sao cho rõ ràng chính xác, lập
luận cũng phải hết sức chặt chẽ lôgic thể hiện được đầy đủ, cụ thể nội dung, lý
luận gắn liền với thực tế, hết mỗi phần phải có tiểu kết chuyển phần, dùng từ
ngữ diễn đạt khoa học phổ thông trong sáng, dễ hiểu…Soạn giáo án, chúng ta càng
viết rõ ràng, sáng tạo, chi tiết cụ thể nhưng
không rườm rà thì chúng ta lên lớp giảng bài càng tự tin và chuyển tải tốt,
chất lượng cao.
Thứ tư, rèn
luyện phong cách diễn đạt khi lên lớp giảng bài. Diễn thuyết như thế nào đề đi
vào lòng người đối với người thầy thực sự là một khoa học đòi hỏi phải tự rèn
luyện phong cách diễn đạt. Rèn luyện theo phong cách diễn đạt Hồ Chí Minh là
đạt tới cách diễn đạt luôn biến hóa, nhất quán mà đa
dạng trên cơ sở thống nhất về mục đích viết và diễn giảng tới học viên.
Giảng viên tác động tới học viên
trong giờ học thông qua ngôn ngữ nói kết hợp với ngôn ngữ cơ thể (ánh mắt, nụ
cười, điệu bộ, động tác…). Trong quá
trình diễn giảng bằng ngôn ngữ nói phải thể hiện ngữ điệu phong phú, biến hoá, lúc
bổng, khi trầm, có sự tác động của âm thanh, cường độ nói vừa phải. Nghệ thuật
giảng bài là tạo sự hấp dẫn, gây ấn tượng bằng giọng nói, điệu bộ, ngôn ngữ.
Giọng nói phải rõ ràng, mạch lạc, sáng sủa, ấm áp truyền cảm, thuyết phục. Hết
sức tránh lối nói đều đều. Giọng nói, âm lượng thay đổi theo nội dung, nhấn
mạnh vào những điểm quan trọng. Nói đủ, không dài dòng “lời ít, ý nhiều”, quá thời gian. Tư thế tự
nhiên, linh hoạt, ánh mắt, nụ cười, điệu bộ, động tác… phù hợp với nội dung và giọng nói có tác dụng kích thích sự chú ý
của học viên. Trong một ý, một câu cần có từ, cụm từ, nội dung cần được nhấn
người giảng viên diễn giảng cần thay đổi theo diễn biến nội dung, đưa số liệu
cụ thể, sự kiện chính xác phù hợp để minh hoạ, nên đặt câu hỏi để tăng sự chú ý
của học viên, cần biết phát huy vai trò thông tin truyền cảm của ngôn ngữ bằng
cách sử dụng chính xác, đúng mức thuật ngữ pháp lý, thuật ngữ chuyên ngành và
ngôn ngữ bình dân. Việc sử dụng hợp lý, chính xác ý từ, hình ảnh trong kinh
điển, thơ văn, ví von, so sánh, ca dao, tục ngữ, kết hợp sử dụng các phương
tiện dạy học hiện đại, các phương tiện trực quan… Vào bài giảng cũng làm tăng
tính hấp dẫn.
Có thể khẳng định trong thời gian vừa
qua, đội ngũ giảng viên trường chính trị tỉnh luôn rèn luyện, tư dưỡng đạo đức,
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tự hoàn thiện mình làm tấm gương sáng
cho học viên, đồng nghiệp noi theo thực hiện lời dạy của Bác: Một tấm gương
sáng có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn, tuyên truyền. Đặc biệt chúng ta cần
tiếp tục học tập, rèn luyện theo phong cách diễn đạt của Chủ Tịch Hồ Chí Minh
khi nói và viết trong suốt cuộc đời làm nghề giáo của mình để thực hiện tốt lời dạy của Người:“Mỗi tư tưởng, mỗi câu nói, mỗi
chữ viết, phải tỏ rõ cái tư tuởng và lòng ước ao của quần chúng”.(HCM: toàn
tập,sđd,t5, tr345)
Đàm
Thị Hoài