Hưng Yên: Bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ đại biểu HĐND

22/10/2021

  • lượt xem: 288

Ngày 14.8, tại Trụ sở HĐND - UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện, thành phố năm 2018. Các ông: Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự. Cùng dự có các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: HĐND là cơ quan quyền lực cao nhất và có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. Chính vì vậy, việc tổ chức bồi dưỡng, cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới, trao đổi phương pháp, kỹ năng và kinh nghiệm hoạt động cho đại biểu HĐND là hết sức cần thiết, giúp đại biểu HĐND tăng cường hoạt động để làm tròn trách nhiệm trước cử tri và nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Chương trình hội nghị có nhiều nội dung quan trọng, thiết thực; nội dung các chuyên đề kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, do các báo cáo viên có nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu và hoạt động thực tiễn trực tiếp truyền đạt giúp đại biểu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Vì vậy, các đại biểu cần tập trung theo dõi, lắng nghe, tiếp thu nội dung các chuyên đề; tích cực trao đổi, thảo luận với tinh thần cầu thị; nắm bắt thật chắc các vấn đề để áp dụng vào thực tiễn hoạt động của mình nhằm đưa vai trò, vị thế và chất lượng hoạt động của HĐND các cấp nói chung và hoạt động của đại biểu HĐND nói riêng ngày càng được hoàn thiện và nâng cao hơn nữa.
Trong thời gian 2 ngày (14 và 15.8) các đại biểu được truyền đạt 5 chuyên đề: Giới thiệu nội dung cơ bản của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Đầu tư công, liên hệ với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND cấp tỉnh, cấp huyện. Kỹ năng giám sát hoạt động tư pháp của HĐND các cấp. Việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; quy trình, cách thức và những lưu ý khi tiến hành. HĐND trong quyết định dự toán thu, chi, phân bổ, điều chỉnh và phê chuẩn quyết toán ngân sách địa phương; những điều cần lưu ý. HĐND trong quyết định chủ trương đầu tư chương trình, dự án ở địa phương.
Theo kế hoạch, sau khi kết thúc chương trình tập huấn, bồi dưỡng, các đại biểu đi nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm tại HĐND tỉnh Ninh Bình.

Nguồn: baohungyen.vn