Thủ tướng Anh vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong đảng Bảo thủ

22/10/2021

  • lượt xem: 334

Ngày 12/12, Thủ tướng Anh Theresa May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong đảng Bảo thủ với tỷ lệ 200 phiếu ủng hộ và 117 phiếu phản đối.

Thủ tướng Anh Theresa May.(Ảnh: Xinhua)


Kết quảnày có thể giúp bà May giữ vững vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ trong vòng 1 năm tới hay thậm chí là tranh thủ được sự ủng hộ của các thành viên trong đảng cầm quyền đối với thỏa thuận Brexit. Tuy nhiên, “món quà” đến trước Giáng sinh này của bà May cũng không thể làm giảm bớt những thách thức mà vị nữ Thủ tướng này phải đối mặt khi thúc đẩy thỏa thuận Brexit qua ải Hạ viện.

Trong thông báo đưa ra cùng ngày, Nghị sĩ Graham Brady – Chủ tịch Nhóm 1922, tức nhóm các Nghị sĩ của đảng Bảo thủ tại Hạ viện Anh tin tưởng rằng, kết quả của cuộc bỏ phiếu này đã cho thấy đảng cầm quyền vẫn đặt niềm tin vào Thủ tướng May. Theo quy định, bà May phải giành được tối thiểu 159 phiếu ủng hộ để có thể vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong đảng Bảo thủ và chiến thắng mới này sẽ bảo đảm rằng, vị trí lãnh đạo trong đảng cầm quyền của nữ Thủ tướng Anh sẽ không gặp phải bất cứ thách thức nào trong vòng 12 tháng tới.

Tại cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với bà May ngày 12/12, các thành viên của đảng Bảo thủ được phát lá phiếu với 2 phương án lựa chọn là “Tôi tin tưởng vào bà Theresa May trong vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ”, hoặc “Tôi không tin tưởng bà Theresa May trong vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ”. Cuộc bỏ phiếu được thực hiện tại căn phòng Ủy ban 14 tại Quốc hội, kéo dài trong 2 giờ đồng hồ. Đây là lần đầu tiên, một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tương tự diễn ra tại Anh trong vòng gần 4 thập kỷ qua.

Chỉ vài giờ đồng hồ trước khi bắt đầu cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Anh đã có bài phát biểu kêu gọi sự ủng hộ của các thành viên trong đảng Bảo thủ. Bà Theresa May khẳng định sẽ không tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt đảng Bảo thủ bước vào cuộc bầu cử tiếp theo dự kiến diễn ra vào năm 2022, song bà muốn ở lại vị trí này để hoàn tất sứ mệnh với thỏa thuận Brexit.

Dự kiến vào ngày 13/12, bà May sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels (Bỉ) để tìm kiếm sự nhượng bộ tiếp theo từ phía các nhà lãnh đạo EU để có thể thúc đẩy thỏa thuận Brexit được thông qua tại cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Anh. Tuy nhiên, đây được xem là một “nhiệm vụ bất khả thi” của bà May khi các nhà lãnh đạo EU tuyên bố sẽ không thay đổi bản thỏa thuận Brexit – vốn được xem là bản thỏa thuận khả thi duy nhất được đưa ra vào thời điểm hiện tại. Trong bối cảnh đang phải đối mặt với sức ép từ cả phía EU và trong nội bộ chính trường Anh, sứ mệnh Brexit của bà May được dự báo là sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là khi thời hạn chót để Anh rời khỏi ngôi nhà chung vào tháng 3/2019 đang tới gần./.

Thu Lan (Theo Xinhua, NHK)

Nguồn: dangcongsan.vn