Xây dựng tác phong công tác của cán bộ dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh

22/10/2021

  • lượt xem: 383

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác dân vận. Theo Người, để xây dựng tác phong công tác của cán bộ làm công tác dân vận, người cán bộ làm công tác dân vận cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là,người cán bộ làm công tác dân vận nhất thiết phải cótác phong quần chúng.Cán bộ làm công tác dân vận phải gần dân, trọng dân, tin tưởng vào lực lượng của dân, phải xây dựng và củng cố được lòng tin của dân. Muốn có niềm tin của dân, giữ được niềm tin của dân, cán bộ làm công tác dân vận phải xuất phát từ nguyên tắc bao nhiêu lợi ích đều vì dân, phải lấy dân làm gốc; phải có phẩm chất, tài năng và thường xuyên tu dưỡng trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng. Người yêu cầu lựa chọn cán bộ nói chung, cán bộ làm công tác dân vận nói riêng phải lựa chọn những người liên lạc mật thiết với quần chúng, hiểu biết dân chúng, luôn luôn chú ý đến lợi ích của dân chúng.

Hai là,người cán bộ làm công tác dân vận phải cótác phong làm việc khoa học.Nghĩa là phải có trình độ, năng lực về mọi mặt, nhất là sự hiểu biết về lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin; nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hiểu rõ đối tượng, điều kiện hoàn cảnh, tìm mọi cách giải thích cho quần chúng hiểu rõ, có như vậy mới tập hợp được đông đảo quần chúng tham gia. Người nghiêm khắc phê phán tác phong làm việc quan liêu, mệnh lệnh, thích làm việc bàn giấy của một số cán bộ, đảng viên. Người viết: “Thích làm việc bằng giấy tờ thật nhiều. Ngồi một nơi chỉ tay năm ngón không chịu xuống địa phương kiểm tra công tác và để vạch những kế hoạch thi hành chỉ thị, nghị quyết của Đoàn thể cho chu đáo. Những chỉ thị, nghị quyết của cấp trên gửi xuống các địa phương có thực hiện được hay không, các đồng chí cũng không biết đến.”