Liên minh của Tổng thống Pháp mất quyền kiểm soát Quốc hội

21/06/2022

  • lượt xem: 347

Ngày 20/6, số liệu do Bộ Nội vụ Pháp công bố cho thấy, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mất quyền kiểm soát Quốc hội trong cuộc bầu cử vòng 2 khi chỉ giành được 245 ghế ở cơ quan lập pháp gồm 577 thành viên này.

Tổng thống Emmanuel Macron (phải) và phu nhân Brigitte Macron bỏ phiếu bầu cử Quốc hội tại Le Touquet ngày 19/6. (Ảnh: AFP)

 

Liên minh “Cùng nhau!” của Tổng thống Macron không thể giành được 289 ghế cần thiết để chiếm đa số tại Quốc hội Pháp. Trong khi đó, liên minh cánh tả NUPES của ông Jean-Luc Melenchon giành được 135 ghế, còn đảng Tập hợp Quốc gia (RN) theo đường lối cực hữu chiếm 89 ghế.

Tuy nhiên, với kết quả này, liên minh của Tổng thống Macron vẫn sẽ là đảng có được nhiều ghế nhất trong Quốc hội Pháp khóa tới. Nhưng với 245 ghế, liên minh của ông đã mất thế đa số tuyệt đối cho phép liên minh tự mình quyết định các chính sách quan trọng tại Quốc hội. Liên minh cánh tả mới thành lập của ông Jean-Luc Melenchon sẽ trở thành nhóm đối lập lớn nhất tại Quốc hội Pháp trong khóa tới

"Tình hình này tạo ra nguy cơ cho đất nước chúng ta, trước những thử thách mà chúng ta phải đương đầu", Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne ra tuyên bố trên truyền hình. Bà Borne cho biết liên minh của ông Macron sẽ cố gắng thương lượng, tìm kiếm liên minh với các nhóm khác để thành lập Chính phủ.

Bà Borne chia sẻ với cử tri Pháp: “Chúng tôi sẽ nỗ lực hướng tới mục tiêu thiết lập nhóm đa số hành động… để đảm bảo sự ổn định cho đất nước chúng ta và tiến hành những chương trình cải cách cần thiết. Tôi tin tưởng vào tất cả chúng ta và tinh thần trách nhiệm của chúng ta”.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire gọi kết quả này là một "cú sốc dân chủ" và cho biết, nếu các liên minh khác không hợp tác, "điều này sẽ cản trở năng lực của chúng ta trong việc cải cách và bảo vệ người Pháp".

Người phát ngôn Chính phủ Pháp Olivia Gregoire cũng tuyên bố Chính phủ nước này sẽ tiếp xúc với tất cả các đảng ôn hòa để tìm cách thiết lập thế đa số tại Quốc hội.

Tổng thống Macron đã hy vọng ghi dấu trong nhiệm kỳ thứ hai bằng chương trình đầy tham vọng về cắt giảm thuế, cải cách phúc lợi và nâng tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, việc liên minh của ông để mất vị thế là phe đa số trong quốc hội Pháp đang đặt ra những thách thức với kế hoạch này.

Trước đó ngày 19/6, các điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước đã mở cửa để các cử tri Pháp đi bỏ phiếu trong vòng 2 cuộc bầu cử Quốc hội nước này.

Ông Emmanuel Macron nhậm chức Tổng thống Pháp vào năm 2017, sau đó tái đắc cử nhiệm kỳ 2 vào tháng 4 vừa qua. Ông Macron, 44 tuổi, trở thành Tổng thống Pháp đầu tiên trong 2 thập kỷ giành được nhiệm kỳ thứ hai.

Lần cuối cùng đảng của một Tổng thống mới đắc cử của Pháp không đạt được đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội là vào năm 1988./.

https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/lien-minh-cua-tong-thong-phap-mat-quyen-kiem-soat-quoc-hoi-612462.html