Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của mỗi cán bộ, đảng viên và toàn thể Nhân dân. Trong đó, giảng viên trường chính trị cấp tỉnh là lực lượng quan trọng, tiên phong trên mặt trận tư tưởng ấy.
Vì vậy cần phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ giảng viên các trường chính trị cấp tỉnh, trong đó có giảng viên Trường Chính trị tỉnh Hưng Yên trong việc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo về nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nội dung, là nhiệm vụ quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Để tăng cường và không ngừng nâng cao hiệu quả của công tác này, cần phải phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, trong đó mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là giảng viên trường chính trị cấp tỉnh là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng.
1. Vai trò của giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22-10-2018 về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng cũng tiếp tục nhấn mạnh: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020 – 2025) cũng đặt ra nhiệm vụ: “Nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh có hiệu quả với các biểu hiện cơ hội, bè phái, cục bộ, giáo điều, bảo thủ, suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; làm thất bại âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch”. Ðó là những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Đảng bộ và Nhân dân Hưng Yên - Đây không chỉ là nhiệm vụ cấp bách trước mắt mà còn là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài.
Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, trong những năm qua, Đảng ủy và Ban Giám hiệu Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương, hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và của Tỉnh ủy Hưng Yên đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Từ đó, mỗi giảng viên tự nhận thức rõ về nhiệm vụ và vai trò của mình trên mặt trận không tiếng súng.
Đội ngũ giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên là lực lượng nòng cốt trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Đặc thù của giảng viên trường chính trị cấp tỉnh nói chung, của giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên nói riêng không chỉ là người cung cấp tri thức như những giảng viên ở các cơ sở đào tạo khác mà còn là những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - lý luận của Đảng. Đây là những người trực tiếp truyền đạt kiến thức khoa học về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương nhằm nâng cao nhận thức, tư tưởng và năng lực lãnh đạo, quản lý cho người học trong thực tiễn. Thông qua những bài giảng trên lớp và giảng viên nhà trường đã luôn cố gắng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng việc lồng ghép các nội dung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường phê phán, bác bỏ quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ giá trị lý luận của Đảng. Song hành với việc truyền bá nền tảng tư tưởng của Đảng, giảng viên luôn tích cực trao đổi, giải đáp các thắc mắc, định hướng tư tưởng cho học viên. Trong mỗi bài học, giảng viên đã thể hiện được tính đảng sâu sắc trong từng nội dung, trong kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Từ đó, củng cố niềm tin cho người học vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và chủ trương, chính sách của địa phương, từng bước nâng cao phẩm chất và bản lĩnh chính trị, bồi đắp khả năng nhìn nhận, đánh giá khi tiếp cận các thông tin đa chiều, có đủ sức “tự miễn dịch” với sự xâm nhập của các thông tin xấu độc.
Bên cạnh việc giảng dạy trên lớp, đội ngũ giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên còn là lực lượng quan trọng trong nghiên cứu để tham mưu, bổ sung, làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn đang đặt ra trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, lực lượng giảng viên của Nhà trường có trình độ chuyên môn sâu, được đào tạo bài bản về khoa học lý luận chính trị, về Nhà nước và pháp luật, có bản lĩnh chính trị vững vàng, hiểu biết thấu đáo những vấn đề lý luận cơ bản nên họ là những người phân tích, nhận diện các luận điệu sai trái thù địch một cách nhanh, nhạy và chính xác, từ đó trực tiếp phản bác trên nhiều phương diện như: viết bài đăng trên báo Trung ương và địa phương, đăng trên website của Nhà trường hoặc phản ánh đến các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Không chỉ trên cương vị là giảng viên mà ở cương vị là công dân, mỗi giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên là những tấm gương tiên phong, tiêu biểu trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch ở địa phương, ở khu dân cư. Với vốn kiến thức sâu rộng về lý luận chính trị, các giảng viên còn tích cực giúp người thân và nhân dân ở nơi cư trú nhận diện và bài trừ, đấu tranh với các quan điểm sai trái, những nội dung, thông tin xấu độc ngoài cộng đồng nhằm góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.
2. Làm gì để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới?
Hiện nay, các thế lực thù địch chống phá ngày càng tinh vi, quyết liệt bằng nhiều phương thức khác nhau, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng một cách hiệu quả, đòi hỏi đội ngũ giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên phải thực hiện tốt những nội dung sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo, điều hành của Đảng ủy, của Ban Giám hiệu trong việc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Sự lãnh đạo, điều hành của Đảng ủy, của Ban Giám hiệu nhà trường có vai trò quan trọng nhằm định hướng, điều hành và tổ chức thực hiện các hoạt động của nhà trường. Gắn với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, lãnh đạo nhà trường cần quán triệt và chỉ đạo đội ngũ giảng viên tăng cường và nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo tinh thần Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị. Việc tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết 35 phải trở thành nội dung sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ khoa, phòng. Trên cơ sở đó, mỗi đảng viên tự xây dựng chương trình hành động cụ thể và viết báo cáo thu hoạch định kỳ. Nhà trường phải luôn coi trọng công tác tư tưởng, giữ vững lập trường, kỷ luật phát ngôn, xây dựng văn hóa trường Đảng. Cùng với đó, Đảng ủy và Ban Giám hiệu cần thường xuyên chấn chỉnh, nhắc nhở đội ngũ cán bộ, giảng viên đề cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; yêu cầu giảng viên, học viên thận trọng, tìm hiểu kỹ các thông tin trước khi chia sẻ, bình luận trên mạng xã hội. Mỗi cán bộ, giảng viên nhà trường cần lan tỏa những tấm gương sáng, cách làm hay trên thực tế tới người học nhằm mục đích “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” bời “một trăm bài diễn thuyết hay không bằng một tấm gương sống”. Bên cạnh đó, nhà trường cần xử lý nghiêm các vi phạm chuẩn mực đạo đức công vụ của đảng viên, đồng thời biểu dương, khen thưởng các tấm gương đạo đức để tạo ảnh hưởng lan tỏa trong Đảng, nhà trường và xã hội.
Hai là, nâng cao trình độ, bản lĩnh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên. Đội ngũ giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh là những người thường xuyên, trực tiếp giảng dạy, truyền đạt, vận dụng lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng đến các học viên thông qua các bài giảng. Bởi vậy, yêu cầu quan trọng hàng đầu đặt ra đối với giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên hiện nay phải là người có trình độ, nắm chắc kiến thức về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Họ là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng không chỉ để bản thân không bị suy thoái về tư tưởng chính trị mà quan trọng hơn họ còn là những người truyền cảm hứng cho học viên để có đủ "vũ khí", bản lĩnh, sức chiến đấu nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động.
Ba là, tiếp tục nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên trong việc nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn, các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ, thông tin, các thế lực thù địch có nhiều thủ đoạn, âm mưu với những phương thức khác nhau để tấn công trực diện vào nền tảng tư tưởng của Đảng bằng việc phủ nhận chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc quan điểm, đường lối của Đảng. Thủ đoạn của các thế lực thù địch là “nhập khẩu lý luận” phản động, đối lập với chủ nghĩa Mác – Lênin, trích dẫn, cắt xén nửa vời những quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lồng ghép vào những quan điểm giả danh mác xít làm cho người đọc khó phân được thật - giả, đúng – sai. Cùng với đó, chúng hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và thể chế chính trị bằng các luận điệu vu khống như: Đảng tự cho mình quyền năng vô hạn, đứng trên tất cả, Đảng không còn mang bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động. Chúng đòi thay đổi Điều 4 - Hiến pháp năm 2013, đòi đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Không chỉ vậy, các thế lực thù địch còn xuyên tạc tình hình đất nước, khoét sâu các vấn đề xã hội, tôn giáo, đất đai, dân chủ, nhân quyền…Thủ đoạn chúng thường sử dụng là kích động giáo dân, đồng bào thiểu số và các thành phần bất mãn với chế độ tụ tập, biểu tình, đòi đất đai, thành lập những tà giáo trái pháp luật. Chúng lợi dụng thông tin về những mặt hạn chế, bất cập của đất nước, khoét sâu vào những điểm yếu kém trong thực thi công vụ của một số cơ quan nhà nước, của cán bộ lãnh đạo, quản lý đã thoái hóa, biến chất nhằm kích động nhân dân xa cách, oán thù, tẩy trừ cán bộ, đảng viên. Các thế lực thù địch, phản động tiến hành móc nối, xâm nhập vào nội bộ các cơ quan của Đảng và Nhà nước nhằm tìm cách phân hóa tổ chức và tuyên truyền các quan điểm, tư tưởng thù địch, sai trái.
Với những phương diện tấn công của kẻ thù như trên, mỗi người giảng viên cần nâng cao nhận thức để nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của kẻ thù để từ đó “kê đơn thuốc” phản bác lại một cách hiệu quả, kịp thời.
Bốn là, giảng viên cần chủ động, tích cực nghiên cứu khoa học, viết bài trên các tạp chí, hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, chia sẻ những bài viết trên không gian mạng với nội dung đấu tranh với quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Song hành với việc tham gia tuyên truyền, làm sáng tỏ những giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, của chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên cần tỉnh táo nhận diện và phản ứng nhanh với những thông tin sai lệch trong xã hội, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ, tích cực tham gia nghiên cứu, viết bài với nội dung đấu tranh, phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch. Trong mỗi bài viết giảng viên cần có nội dung đấu tranh cụ thể, dùng đủ lý luận, dùng đúng dẫn chứng để “đánh đúng” và “đánh trúng” vấn đề. Giảng viên phải phân tích, phê phán những nhận thức sai lệch, vạch rõ bản chất phản động của kẻ thù, ngăn ngừa, loại bỏ được những ảnh hưởng tiêu cực, sự dao động, sự hoài nghi về tư tưởng trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Để thực hiện được nhiệm vụ này, đòi hỏi giảng viên phải tích cực nghiên cứu khoa học, luôn có sự tìm tòi, trăn trở để phát hiện những vấn đề mới từ thực tiễn. Bên cạnh đó, giảng viên cũng phải thể hiện được trí tuệ, lập trường, bản lĩnh chính trị vững vàng, đặc biệt phải có sự quan tâm đối với các vấn đề chính trị từ thực tế và sẵn sàng tham gia vào công cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Tóm lại, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phức tạp, có ý nghĩa sống còn đối với sự lãnh đạo của Đảng, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Vì thế, cả hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân phải có trách nhiệm thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Góp phần vào thực hiện tốt nhiệm vụ đó, cần phát huy hơn nữa vai trò của đội ngũ giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh, tỉnh Hưng Yên để ngày càng xứng đáng với nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã giao phó./.
Ths, GVC Trần Thị Ngọc Bích - Phòng QLĐT&NCKH
Tài liệu tham khảo
- Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
- Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/20/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.