Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ra Tuyên bố Chủ tịch lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

22/10/2021

  • lượt xem: 447

(ĐCSVN) – Trong phiên họp khẩn được triệu tập vào đêm 29/8, 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch nhằm lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa đạn đạo cùng ngày của Triều Tiên, xem đây là một mối đe dọa không chỉ đối với riêng khu vực mà còn với tất cả các nước thành viên Liên hợp quốc.


Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. (Ảnh: NHK)

Bản tuyên bố do Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua sau phiên họp kín ngày 29/8 đã coi vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên là một mối đe dọa nghiêm trọng, đặc biệt tới Nhật Bản. Qua đó, cơ quan quyền lực Liên hợp quốc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân, các chương trình phát triển hạt nhân mà nước này đang theo đuổi, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng chấm dứt các vụ thử hạt nhân cũng như các hành vi khiêu khích khác trong tương lai.

Tuyên bố của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc cũng kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành vi khiêu khích và ngay lập tức hành động để hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực. “Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước hành động của Triều Tiên, thông qua việc tiến hành vụ phóng tên lửa bay qua không phận Nhật Bản cùng các hành động và những lời tuyên bố công khai trong thời gian trở lại đây, đã tác động nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định trong khu vực” – tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nêu rõ. Văn kiện trên nhấn mạnh quyết tâm của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm theo đuổi mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố Chủ tịch của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không mang tính ràng buộc như các bản nghị quyết của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc, song lại mang sức nặng về chính trị hơn là tuyên bố báo chí. Đây là lần thứ tư Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Tuyên bố Chủ tịch nhằm lên án các hoạt động phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Gần đây nhất, vào tháng 4/2012, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch nhằm phản đối vụ phóng tên lửa đạn đạo mang theo vệ tinh do Triều Tiên thực hiện cách đó ít lâu.

Phát biểu trước báo giới ngày 29/8, Đại sứ Nhật Bản tại Liên hợp quốc Koro Bessho đã hoan nghênh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhanh chóng thông qua tuyên bố và kêu gọi Triều Tiên lắng nghe những yêu cầu từ cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley, ngày 29/8 cũng tuyên bố vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là “hoàn toàn không thể chấp nhận được, vô trách nhiệm” và vi phạm các bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Cùng ngày, Đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya cũng bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên cần được chấm dứt, đồng thời khẳng định mọi vấn đề trên bán đảo Triều Tiên cần được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình. Ngoài ra, ông Nebenzya cũng tuyên bố ủng hộ phương án phi quân sự hóa bán đảo Triều Tiên và nhấn mạnh tính cần thiết cấp bách của việc thiết lập một “môi trường niềm tin” giữa các nước trong khu vực./.