Sống một tuổi trẻ ý nghĩa

22/10/2021

  • lượt xem: 765

Một trong những lý do cơ bản khiến chúng ta cảm thấy mình không hạnh phúc, vui vẻ chính là do chúng ta sống quá vội vàng.

“Vội đến, vội đi, vội nhạt nhòa

Vội vàng sum họp, vội chia xa

Vội ăn, vội nói rồi vội thở

Vội hưởng thụ mau để vội già

Qua bao nhiêu kiếp rồi vẫn vội

Đuổi theo hạnh phúc cuối trời xa

Ngoài sân đâu thấy hoa hồng nở”

Một trong những lý do cơ bản khiến chúng ta cảm thấy mình không hạnh phúc, vui vẻ chính là do chúng ta sống quá vội vàng.

Đôi khi chúng ta vội vàng đến nỗi quên mất là mình đang sống, mình đang thở, quên mất xung quanh mình có biết bao điều mầu nhiệm. Chúng ta cứ mải miết đuổi theo “hạnh phúc cuối trời xa” nào đó. Đức Phật dạy rằng: hạnh phúc chính là giây phút hiện tại. Hạnh phúc là khi tâm trở về với thân, hạnh phúc là ngay lúc này. Hãy sống chậm để cảm nhận những con đường mình đi qua, nhìn ngắm kỹ những người mình yêu thương, để rồi hiểu, để rồi thương, để rồi thấy mỗi ngày đều là một ngày vui, một ngày hạnh phúc.

Hạnh phúc vốn dĩ không xa vời, không khó tìm như nhiều người thường nghĩ. Hạnh phúc là ngay bây giờ, ngay lúc này đây. Hạnh phúc đơn giản lắm, khi ta biết mình đang thở, ta vui thích với chính hơi thở của chính mình. Hạnh phúc là những giây phút ta được nhìn ngắm những người ta yêu mến, hay khoảnh khắc ta ngắm nhìn một đóa hoa hương sắc, nhìn cánh chim bay, nhặt những viên sỏi nhỏ….

Hạnh phúc đơn giản chỉ là khi ta biết có những người thân yêu đang ở nhà và đợi ta về bên bữa cơm ấm cúng sau biết bao bộn bề cuộc sống.

Hạnh phúc là khi ta có sức khỏe để làm được những gì mình thích, hạnh phúc là khi ta được là chính mình, chứ không phải sống cuộc đời của một ai đó.

Hãy sống trọn vẹn như thể ngày mai bạn không còn nữa, chấp nhận cả những thất bại và sai lầm, đó là một phần vủa bạn và nhờ đó bạn trưởng thành. Tuổi trẻ không chỉ học tập mà còn có tình yêu. Khi người ta yêu, khi ấy người ta đẹp nhất, sung sức nhất. Cuộc sống khi ấy đẹp một cách kỳ diệu.

Hãy trân trọng những gì mình đang có, hãy sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc kỳ diệu của ngày hôm nay.

Đừng chần chừ, do dự quá lâu và cũng đừng sống quá vội vàng để rồi bỏ quên, đánh rơi mất những điều đáng quý, sự mầu nhiệm trong cuộc sống. Tuổi trẻ của bạn là do chính bạn quyết định. Đừng làm gì để sau này phải nói: “giá như”. Dám nghĩ, dám làm, sống có mục đích và lẽ sống để thấy rằng, mỗi giây phút ta sống đều ý nghĩa biết nhường nào. Hướng về phía mặt trời tựa hoa hướng dương, mỗi ngày ta chọn một niềm vui. Dù thế nào chúng ta vẫn phải tiến về phía trước./.

Phạm Thị Phương Thảo